Với niềm đam mê và quyết tâm chơi thể thao của Noura lớn đến nỗi cô bất chấp sự phản đối của gia đình trong nhiều năm. Từ những trận đòn của mẹ đén những lời chế nhạo của hàng xóm cũng không thể ngăn cản cô tham gia các môn thể thao mà cô yêu thích. Nhưng người phụ nữ Afghanistan 20 tuổi này không thể thách thức những người cai trị Taliban đang cai trị.
Niềm đam mê và quyết tâm chơi thể thao của Noura (áo vàng) lớn đến nỗi cô bất chấp sự phản đối của gia đình trong nhiều năm. Nhưng cô gái 20 tuổi này không thể thách thức nhà cầm quyền Taliban.
Noura và những vận động viên nữ khác cho biết họ không chỉ cấm chơi và tập luyện tất cả các môn thể thao dành cho phụ nữ và trẻ em gái mà còn đe dọa và quấy rối thường xuyên khiến họ sợ hãi thậm chí không dám tập luyện. Tôi đã mất hết tất cả. Từ khi Taliban đến, con người tôi như đã chết” , Noura nói.
Noura và những vận động viên nữ khác bị cấm chơi và tập luyện tất cả các môn thể thao dành cho phụ nữ.
Noura đã phải đối mặt với sự phản kháng trong suốt cuộc đời khi cô cố gắng chơi thể thao. Lớn lên ở một quận nghèo ở Kabul với cha mẹ là những người di cư từ các tỉnh, Noura bắt đầu chơi bóng đá cùng với những bé trai trên đường phố. Khi 9 tuổi, một huấn luyện viên đã phát hiện năng khiếu của cô và cho cô tham gia vào đội trẻ nữ.
Lớn lên ở 1 quận nghèo ở Kabul, Noura bắt đầu chơi bóng đá cùng với những bé trai trên đường phố. Khi lên 9 tuổi, cô được 1 huấn luyện viên phát hiện năng khiếu và cho cô tham gia vào đội trẻ nữ.
Boura giữ bí mật với mọi người trừ cha mình, nhưng vỏ bọc của cô đã bị thổi bay bởi chính tài năng ấy. Năm 13 tuổi, cô được vinh danh là cầu thủ bóng đá nữ giỏi nhất trong độ tuổi của mình, ảnh và tên của cô được phát trên truyền hình. “Trên khắp thế giới, khi một cô gái trở nên nổi tiếng và hình ảnh được chiếu trên TV, đó là một ngày tốt lành và cô ấy đang ở đỉnh cao của hạnh phúc. Đối với tôi, ngày hôm đó thật cay đắng và là khởi đầu của những chuỗi ngày tồi tệ hơn”, Noura nhớ lại. Tức giận, mẹ cô đã đánh cô, hét lên rằng cô không được phép chơi bóng đá. Nhưng cô vẫn tiếp tục chơi trong bí mật rồi lại bị lộ khi đội của cô giành chức vô địch quốc gia, và ảnh của cô được đưa lên tin tức. Một lần nữa, mẹ lại đánh cô.
Noura giữ bí mật với mọi người trừ cha mình, nhưng bí mật đã bị "bật mí" bởi chính tài năng ấy. 13 tuổi, cô được vinh danh là cầu thủ bóng đá nữ giỏi nhất trong độ tuổi này. Ảnh và tên Noura được phát trên truyền hình. Tức giận, mẹ đã đánh cô, hét lên rằng cô không được phép chơi bóng đá. Nhưng cô vẫn tiếp tục chơi trong bí mật rồi lại bị bại lộ khi đội của cô giành chức vô địch quốc gia, và ảnh của cô được đưa lên tin tức. Một lần nữa, mẹ lại đánh cô.
Dù vậy, Noura vẫn lẻn đến lễ trao giải. Cô đã rơi nước mắt trên sân khấu trong tiếng hò reo của khán giả. “Chỉ có tôi biết tôi khóc vì cô đơn và cuộc sống khó khăn mà tôi gặp phải. cô nói. Khi biết chuyện, mẹ cô đã đốt đồng phục bóng đá và đôi giày của cô. Noura từ bỏ bóng đá, nhưng sau đó chuyển sang quyền anh. Mẹ cô cuối cùng cũng hài lòng, nhận ra rằng bà không thể ngăn cô chơi thể thao.
Dù vậy, Noura vẫn lén đến lễ trao giải. Cô đã rơi nước mắt trên sân khấu trong tiếng hò reo của khán giả. Khi biết chuyện, mẹ cô đã đốt đồng phục bóng đá và đôi giày của cô. Noura từ bỏ bóng đá rồi chuyển sang quyền anh. Mẹ cô cuối cùng cũng nhận ra rằng bà không thể ngăn cô chơi thể thao.
Noura kể, nggày Taliban tiến vào Kabul, huấn luyện viên của cô đã gọi cho mẹ cô và nói rằng Noura nên ra sân bay để được đưa ra khỏi đất nước. Nhưng mẹ cô không muốn cô rời đi. Tuyệt vọng, Noura đã cắt cổ tay tự tử nhưng được phát hiện và đưa đến bệnh viện. “Thế giới đã trở nên tăm tối đối với tôi”, cô nói.
Noura kể, ngày Taliban tiến vào Kabul, huấn luyện viên của cô đã gọi cho mẹ cô nói rằng Noura nên ra sân bay để được đưa ra khỏi đất nước. Nhưng mẹ cô không muốn. Tuyệt vọng, Noura đã cắt cổ tay tự tử nhưng được phát hiện. “Thế giới đã trở nên tăm tối đối với tôi” - cô nói.
Các vận động viên nữ của Afghanistan nói rằng họ đã bị đe dọa bằng những cuộc viếng thăm căng thẳng và gọi điện cảnh báo là không được tham gia vào các môn thể thao. Lo sợ sẽ phải đối mặt với những mối đe dọa tiếp theo, họ đành dẹp bỏ đam mê của mình.
Noura và các vận động viên nữ của Afghanistan nói rằng họ thường xuyên bị ngăn cảntham gia các môn thể thao. Lo sợ trước những lời đe dọa, họ đành dẹp bỏ đam mê của mình.
Lệnh cấm thể thao là một phần trong chiến dịch hạn chế ngày càng leo thang của Taliban nhằm ngăn chặn cuộc sống của các bé gái và phụ nữ. Kể từ khi tiếp quản Afghanistan vào tháng 8/2021, Taliban đã cấm các bé gái học cấp hai và cấp ba. Tháng trước, họ cũng ra lệnh đuổi tất cả phụ nữ ra khỏi trường đại học.
Taliban cũng đã cấm nữ học cấp II, III và đại học.
Taliban yêu cầu phụ nữ phải che tóc và mặt ở nơi công cộng và cấm họ đến công viên hoặc phòng tập thể dục. Họ đã hạn chế nghiêm trọng khả năng làm việc bên ngoài của phụ nữ và gần đây nhất là cấm các tổ chức phi chính phủ tuyển dụng phụ nữ.
Taliban yêu cầu phụ nữ phải che tóc và mặt ở nơi công cộng, đồng thời cấm họ đến công viên hoặc phòng tập thể dục. Gần đây nhất, Taliban cấm các tổ chức phi chính phủ tuyển dụng phụ nữ.
Ngay cả trước khi có Taliban, các môn thể thao của phụ nữ đã bị nhiều người trong xã hội bảo thủ sâu sắc của Afghanistan phản đối, coi đó là hành vi vi phạm sự khiêm tốn của phụ nữ và vai trò của họ trong xã hội. Tuy nhiên, chính phủ trước đây - được quốc tế hậu thuẫn - đã có các chương trình khuyến khích các câu lạc bộ thể thao và trường học của phụ nữ, các giải đấu và đội tuyển quốc gia dành cho phụ nữ trong nhiều môn thể thao.
Ngay cả trước khi có Taliban, phụ nữ đã bị nhiều người trong xã hội bảo thủ của Afghanistan phản đối chơi thể thao.
Sarina - một võ sĩ hỗn hợp 20 tuổi nhớ lại vào tháng 8/2021, cô đang thi đấu trong một giải đấu dành cho nữ địa phương tại một nhà thi đấu thể thao ở Kabul. Tin đồn lan truyền khắp khán giả và những người tham gia rằng lực lượng Taliban đang tiến lên đang ở ngoại ô thành phố. Tất cả phụ nữ và trẻ em gái chạy trốn khỏi hội trường. Đó là cuộc thi cuối cùng mà Sarina từng tham gia.
Sarina - một võ sĩ hỗn hợp 20 tuổi - nhớ lại, vào tháng 8/2021, cô đang thi đấu tại 1 nhà thi đấu thể thao ở Kabul. Thông tin lực lượng Taliban đang tiến vào ngoại ô thành phố khiến tất cả phụ nữ và trẻ em gái chạy trốn khỏi hội trường. Và đó là cuộc thi cuối cùng mà Sarina tham gia.
Nhiều tháng sau, Sarina nói rằng cô đã cố gắng dạy những bài học riêng cho các cô gái khác. Nhưng các chiến binh Taliban đã đột kích vào phòng tập thể dục nơi họ đang tập luyện và bắt giữ tất cả. Khi bị giam giữ, các cô gái đã bị sỉ nhục và chế giễu. Sau đó, họ đã được thả ra sau khi hứa sẽ không tập luyện thể thao nữa.
Nhiều tháng sau, Sarina vẫn cố gắng dạy những bài học riêng cho các cô gái khác. Nhưng các chiến binh Taliban đã đột kích vào phòng tập thể dục nơi họ đang tập luyện và bắt giữ tất cả. Khi bị giam giữ, các cô gái đã bị sỉ nhục và chế giễu. Sau đó, họ được thả ra sau khi hứa sẽ không tập luyện thể thao nữa.
Sarina cho biết, cô vẫn tập luyện ở nhà và thỉnh thoảng dạy cho những người bạn thân của mình. Cuộc sống trở nên rất khó khăn đối với tôi, nhưng tôi không bỏ cuộc, vì vậy tôi sẽ tiếp tục sống và chiến đấu,” cô nói.
Sarina cho biết, cô vẫn tập luyện ở nhà và thi thoảng vẫn lén dạy cho những người bạn thân của mình. "Cuộc sống trở nên rất khó khăn đối với tôi" - cô nói.
Mushwanay, phát ngôn viên của Tổ chức Thể thao và Ủy ban Olympic Quốc gia của Taliban, cho biết các nhà chức trách đang tìm cách khởi động lại các môn thể thao dành cho phụ nữ bằng cách xây dựng các địa điểm thể thao riêng biệt. Nhưng anh ấy không đưa ra khung thời gian và nói rằng cần có tiền để làm như vậy. Chính quyền Taliban đã nhiều lần đưa ra những lời hứa tương tự cho phép các bé gái từ lớp 7 trở lên trở lại trường nhưng vẫn chưa thực hiện.
Mới đây, Tổ chức Thể thao và Ủy ban Olympic Quốc gia của Taliban cho biết họ đang tìm cách khởi động lại các môn thể thao dành cho nữ bằng cách xây dựng các địa điểm thể thao riêng biệt. Nhưng các vậnđộng viên nữ không kỳ vọng bởi họ biếtđiều này khó mà thành hiện thực.

Theo phụ nữ TPHCM