leftcenterrightdel
 Trẻ em thiếu ăn đang đang chờ phân phát thực phẩm ở Omdurman vào tháng 9/2023 - Ảnh: Reuters

Tại khu vực gần các nhà máy ở thành phố Omdurman, hơn 20 phụ nữ không thể chạy trốn khỏi cuộc giao tranh ở nơi này cho biết, quan hệ tình dục với những người đàn ông trong quân đội Sudan là cách duy nhất để họ có thể có thực phẩm hoặc hàng hóa và mang đi bán để kiếm tiền nuôi gia đình.

Những người phụ nữ này cho biết, hầu hết các vụ tấn công đều xảy ra ở các khu vực nhà máy của thành phố, nơi có nhiều thực phẩm nhất trong cả nước.

Một nạn nhân cho biết cô không có lựa chọn nào khác ngoài việc quan hệ tình dục với binh lính để có thức ăn cho cha mẹ già và cô con gái 18 tuổi.

“Cả cha mẹ tôi đều quá già và bệnh tật, và tôi không bao giờ cho con gái ra ngoài kiếm thức ăn. Tôi đến gặp những người lính và đó là cách duy nhất để kiếm thức ăn" - cô nói.

Người phụ nữ này cho biết cô bị ép quan hệ tình dục với những người lính tại một nhà máy chế biến thịt vào tháng 5/2023 và sau đó lại bị ép quan hệ tình dục tại một nhà kho chứa đậu vào tháng Giêng năm nay.

Trước khi chiến tranh ở Sudan nổ ra, người phụ nữ 37 tuổi, trông nhợt nhạt và gầy gò này cho biết cô làm giúp việc cho những gia đình sống ở những khu vực giàu có của Omdurman nhưng quá nghèo để có thể chạy trốn khỏi thành phố và đưa gia đình đến một nơi an toàn hơn khi cuộc xung đột bắt đầu.

Các báo cáo về các vụ hiếp dâm do những người đàn ông có vũ trang gây ra đã xuất hiện chỉ vài ngày sau cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 15/4/2023
Nhiều báo cáo về các vụ hiếp dâm do những người đàn ông có vũ trang gây ra ngày càng nhiều ở Sudan

 

Theo Liên hiệp quốc, cuộc xung đột ở Sudan đã khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng và hơn 10 triệu người phải di dời. Một báo cáo gần đây cho biết gần 26 triệu người (hơn một nửa dân số) đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ cao.

Các báo cáo về các vụ hiếp dâm do những người đàn ông có vũ trang gây ra đã xuất hiện chỉ vài ngày sau cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 15/4/2023. Nhiều báo cáo về các chiến binh thực hiện hành vi bạo lực tình dục một cách có hệ thống đã được ghi nhận tại nhiều khu vực trong cả nước.

Một số phụ nữ còn cho biết, nhiều binh lính cũng yêu cầu họ quan hệ tình dục để đổi lấy quyền vào những ngôi nhà bỏ hoang - những ngôi nhà mà người dân giàu có bỏ lại để chạy khỏi vùng chiến sự.

Một phụ nữ cho biết sau khi quan hệ tình dục với binh lính, cô được phép lấy thức ăn, đồ dùng nhà bếp và nước hoa từ những ngôi nhà trống. Cô nói về sự xấu hổ của mình khi bị lạm dụng tình dục và bị buộc phải ăn cắp tài sản để sinh tồn.

“Tôi không phải là kẻ trộm. Những gì tôi đã trải qua là không thể diễn tả được, nhưng tôi phải làm vậy vì muốn nuôi con mình".

Một người phụ nữ khác cho biết cô đã bị những người lính tra tấn vì cô đã ngừng quan hệ với họ. Cô gái 21 tuổi này cho biết cô đã chấp nhận quan hệ tình dục với những người lính để đổi lấy việc được phép vào những ngơi nhà nhà giàu lấy đồ nhưng cô đã dừng lại sau khi gia đình nói rằng cô không nên làm thế nữa.

Và khi cô gái nói với những người lính rằng cô sẽ không đến gặp họ nữa thì 2 người trong số họ đã giữ cô lại và đốt chân cô. "Những người lính nói với tôi rằng tôi tự phụ vì đã từ chối đi cùng họ" cô gái nói và chỉ vào vết bỏng trên chân cô.

Binh lính và cư dân Omdurman đã xác nhận các báo cáo về việc nhiều phụ nữ bị ép quan hệ tình dục. Một binh lính cho biết mặc dù anh chưa bao giờ lạm dụng phụ nữ, nhưng anh đã thấy đồng nghiệp của mình làm điều đó. "Thật kinh khủng. Số lượng tội lỗi trong thành phố này không bao giờ có thể được tha thứ" - người lính nói.

Một cư dân của một khu phố ở phía tây Omdurman cho biết ông đã nhìn thấy những người lính đưa phụ nữ đến những ngôi nhà của những người đã chạy trốn. "Rất nhiều phụ nữ đến và xếp hàng bên ngoài khu phố của chúng tôi. Những người lính sẽ chọn người họ thích để cho vào nhà. Những cuộc trao đổi như thế diễn ra thường xuyên. Chúng tôi biết nhưng có thể làm được gì đây" - ông bất lực nói.

Theo phụ nữ TPHCM