leftcenterrightdel
 Khối tài sản của bà Alice Walton, con gái của nhà sáng lập chuỗi bán lẻ Walmart Sam Walton, đã tăng vọt lên 95,7 tỷ USD. (Nguồn: B&P)

Bà Françoise Bettencourt Meyers đã khiến cả thế giới kinh ngạc khi trở thành người phụ nữ đầu tiên tích lũy được khối tài sản trị giá 100 tỷ USD vào cuối năm ngoái, thông qua số cổ phần sở hữu tại “gã khổng lồ” ngành mỹ phẩm L'Oréal của Pháp.

Bà đã giữ danh hiệu người phụ nữ giàu nhất trong vài tháng, mặc dù tài sản của bà đã giảm xuống còn 89,9 tỷ USD kể từ đầu năm 2024.

Nhưng bà Bettencourt Meyers vừa để mất ngôi “nữ vương” vào tay người thừa kế của một đế chế kinh doanh khác ở bên kia Đại Tây Dương.

leftcenterrightdel
 Bà Françoise Bettencourt Meyers

 

Theo chỉ số theo dõi tài sản các tỷ phú của hãng tin Bloomberg (Bloomberg Billionaires Index), khối tài sản của bà Alice Walton, con gái của nhà sáng lập chuỗi bán lẻ Walmart Sam Walton, đã tăng vọt lên 95,7 tỷ USD.

Giá cổ phiếu của Walmart đã tăng hơn 43% tính từ đầu năm 2024 đến nay, qua đó hỗ trợ cho khối tài sản của bà Walton.

Hai người phụ nữ này là thành viên của những gia đình có di sản lâu đời trong lĩnh vực làm đẹp và bán lẻ đại chúng. L'Oréal được thành lập cách đây 115 năm tại Paris và xếp hạng 90 trong danh sách 500 công ty có doanh thu lớn nhất châu Âu (Fortune 500 Europe).

Trong khi đó, Walmart là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới và xếp hạng số 1 trên danh sách Fortune 500 toàn cầu trong năm thứ 12 liên tiếp, với doanh thu 648 tỷ USD cho năm tài chính 2024 (kết thúc vào ngày 31/1/2024).

Bà Bettencourt Meyers (71 tuổi) hiện giữ chức chủ tịch của công ty mẹ nắm giữ phần lớn L'Oréal có tên là Téthys, đồng thời cũng là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị tại L'Oréal.

Bà Bettencourt Meyers và gia đình sở hữu khoảng 35% cổ phần của L'Oréal. Bà được biết đến là người kín tiếng, vì vậy có rất ít thông tin về cuộc sống của bà bên ngoài L'Oréal. Hai người con trai của bà đều có ghế trong hội đồng quản trị của công ty.

L'Oréal là một trong những viên ngọc quý của Pháp trong thế giới kinh doanh.

Nhưng tài sản của bà Bettencourt Meyers vẫn kém xa so với Giám đốc điều hành (CEO) của công ty chuyên về hàng xa xỉ LVMH, ông Bernard Arnault với giá trị tài sản ròng hiện tại là 196 tỷ USD.Trong khi đó, bà Walton là một nhà từ thiện và hiện là người giàu thứ 18 trên thế giới.

Bà đồng điều hành Walton Enterprises, công ty điều hành Walmart và là nơi có phần lớn tài sản của bà.

Bà Walton chia sẻ cổ phần trong công ty mà cha bà thành lập cùng với các anh trai là Rob, Jim và John Walton.

Hiện bà là một nhà từ thiện và đã thành lập tổ chức phi lợi nhuận Crystal Bridges Museum of American Art, nơi bà và gia đình Walton đã quyên tặng bộ sưu tập nghệ thuật của mình cũng như một lô đất rộng 120 mẫu Anh (1 mẫu Anh = 4.047m2).

VNA