leftcenterrightdel
 Lupita cùng tượng vàng Oscar cho giải “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” (2014)

Cô cũng nhận được nhiều đề cử khác với các vai diễn đa dạng tính cách và thể loại phim. Năm 2020, Lupita được tờ Forbes vinh danh là một trong 50 phụ nữ quyền lực nhất châu Phi.

leftcenterrightdel
 Chân dung diễn viên Lupita Amondi Nyong’o

Lupita Nyong'o sinh ra ở thành phố Mexico, Mexico. Cha mẹ cô là người gốc Kenya, cô luôn nhận mình có cả 2 quốc tịch Kenya và Mexico. 

Cha của cô là một cựu chính trị gia từng giữ chức Bộ trưởng dịch vụ y tế trong Chính phủ Kenya, đồng thời là giảng viên thỉnh giảng ngành khoa học chính trị tại trường Đại học El Colegio de Mexico. 

leftcenterrightdel
Lupita Nyong’o trên bìa tạp chí Vogue năm 2015 

Cô lớn lên ở Mexico, sau đó trở về Kenya cùng gia đình. Lupita lớn lên trong một gia đình trung lưu và thừa hưởng tình yêu với nghệ thuật từ gia đình mình. Ngay từ nhỏ, cô đã tích cực tham gia các vở kịch của trường. 

Sau thời gian đi học, Lupita đã tới Mỹ để theo đuổi giấc mơ điện ảnh. Cô tốt nghiệp trường Hamsphire với bằng điện ảnh và sân khấu, từ đây bắt đầu con đường trong làng điện ảnh thế giới.

leftcenterrightdel
 Lupita Nyong’o (giữa) trong vai Patsey trong bộ phim “12 năm nô lệ” (2014)

Lupita khởi đầu sự nghiệp của mình với tư cách là thành viên của nhóm sản xuất cho một số bộ phim. Năm 2008, cô bắt đầu có vai diễn trong một vài phim ngắn, đồng thời tham gia biên kịch và đạo diễn một số tác phẩm điện ảnh. 

Năm 2009, cô viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất bộ phim tài liệu "In My Genes", nói về sự phân biệt đối xử đối với người bạch tạng ở Kenya. 

leftcenterrightdel
Nữ diễn viên trong buổi ra mắt phim “Chiến binh Báo Đen” 

Phim đã được chiếu tại một số liên hoan phim và giành giải nhất tại Liên hoan phim Five College 2008. Lupita sau đó đăng ký chương trình thạc sĩ về diễn xuất tại Trường Sân khấu Yale và đạt được nhiều kết quả xuất sắc. 

leftcenterrightdel
Lupita trong một buổi họp báo quảng bá phim kinh dị “Us” (2019) 

 

Ngay sau khi tốt nghiệp Trường Yale, cô được đảm nhận vai Patsey trong bộ phim "12 năm nô lệ" và vai diễn này đã đem lại danh tiếng cho cô gái trẻ, cũng như một giải Oscar cho "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất". 

leftcenterrightdel
Lupita trên sóng truyền hình trong chương trình “Late night with Seth Meyers” 

Lupita trở thành nữ diễn viên châu Phi thứ hai, nữ diễn viên Kenya đầu tiên và người Mexico đầu tiên giành được giải thưởng danh giá này.

Sau thành công này, Lupita tiếp tục tích cực tham gia diễn xuất. Cô có mặt trong nhiều bộ phim thuộc các thể loại khác nhau như phim khoa học viễn tưởng (Star Wars: Thần lực thức tỉnh, 2014), kịch sân khấu (Eclipsed, 2015), phim tiểu sử (Nữ hoàng xứ Kawte, 2016), siêu anh hùng (Black Panther: Chiến binh Báo Đen, 2018), kinh dị (Us, 2019),… 

leftcenterrightdel
 Nữ diễn viên trong một sự kiện năm 2018

Sự linh hoạt trong khả năng diễn xuất đã giúp Lupita có được hình ảnh một nữ diễn viên đa tài. Cô cũng là một người ủng hộ việc bảo tồn lịch sử, đấu tranh ngăn chặn quấy rối tình dục và hoạt động ủng hộ quyền phụ nữ.

Thiên Ánh (Tổng hợp)