Bà Kelly Catherine Vera (Cath)

Kelly Catherine Vera (Cath) (10/03/1926-13/03/2017) nguyên là thư ký Hội đồng phụ nữ Công đảng New Zealand. Bà vô cùng yêu  quí đất nước và con người Việt Nam. Từ khi còn trẻ,  bà đã cùng chồng tham gia các cuộc biểu tình phản đối chính phủ đưa quân tham chiến trong cuộc chiến tranh chống Mỹ.

Chiến tranh kết thúc, bà đã cùng các thành viên khác của Hội đồng phụ nữ Công đảng New Zealand vận động ủng hộ Việt Nam xây dựng lại đất nước. Cath đã vận động chính phủ cung cấp học bổng cho cán bộ các cơ quan Việt Nam sang học tiếng Anh tại New Zealand,trong đó yêu cầu phải có cán bộ nữ và cán bộ đến từ Hội LHPNVN. Bà đã tổ chức đón tiếp, chăm sóc những lưu học sinh này như con em ruột thịt của mình.
Bà Cath gặp gỡ và chuyện trò cùng Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình

Với Hội LHPNVN, từ những năm đầu 1990, bà Cath và cộng sự của Hội đồng phụ nữ Công đảng New Zealand đã quyên góp hỗ trợ cho phụ nữ dân tộc của các tỉnh miền núi, bắt đầu từ dự án Giáo dục dinh dưỡng và Vườn-Ao-Chuồng (VAC) nhằm giúp giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng chiếm khoảng 25% vào thời gian đó. Dần dần, nhờ sự vận động của Hội đồng phụ nữ Công đảng New Zealand, Chính phủ New Zealand đã hỗ trợ  xây dựng thành một chương trình dài hạn: Dự án hỗ trợ “New Zealand – Phụ nữ Việt Nam”. 250 xã xa xôi nhất, khó khăn nhất của 16 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên đã được Dự án tập trung nâng cao nhận thức cho phụ nữ, bà mẹ có thai về chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con, cải thiện vệ sinh và giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng mô hình VAC. Ở các xã Dự án tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm,  vệ sinh được cải thiện, các hộ gia đình đều có mô hình VAC để cải thiện bữa ăn, tăng thu nhập.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng hàng năm, Cath và cộng sự đều đến thăm các địa phương có Dự án, đến những nơi xa nhất của tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lâm Đồng, Kon Tum…  gặp gỡ chị em phụ nữ dân tộc, các cháu nhỏ để rồi trở về lại tổ chức quyên góp,  gây quỹ tài trợ cho các hoạt động tiếp theo. Bà Cath từng chia sẻ: “Quãng thời gian 15 năm làm việc với phụ nữ Việt Nam là giai đoạn có ý nghĩa nhất trong cuộc đời mình”. 
Bà Kelly Catherine Vera nhận kỷ niệm chương của Hội LHPNVN

Quả thật, Việt Nam là một phần cuộc sống của Cath. Cath đã thấu hiểu nỗi khổ và nỗ lực vượt bậc của phụ nữ Việt Nam xây dựng lại cuộc sống. Cath đã làm hết sức mình để có những hỗ trợ có thể, giúp giảm nhẹ những khó khăn cho những người phụ nữ yếu thế, đặc biệt là phụ nữ các dân tộc thiểu số ở vùng cao.
Vì sự đóng góp vô cùng quí báu cho phong trào phụ nữ , cho sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam và xây dựng tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam-New Zealand, Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPNVN đã từng trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PNVN” - Phần thưởng cao quí nhất  của Hội LHPNVN cho Cath Kelly...
Vòng hoa viếng bà Kelly Catherine Vera của Hội LHPNVN

Biết tin bà Cath qua đời, thay mặt Hội LHPNVN, Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thu Hà đã gửi thư chia buồn và vòng hoa đến viếng bà. 

BQT Hội LHPNVN