Trái với quan điểm của chồng mình, người không phản đối lệnh cấm phá thai, bà Melania Trump ngày 2.10 cho rằng phụ nữ cần có quyền tự quyết với cơ thể của mình.

leftcenterrightdel
 Cựu Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania Trump tại Wisconsin (Mỹ) vào ngày 18.7.2024

"Cần đảm bảo phụ nữ có quyền tự chủ, tự quyết vấn đề sinh đẻ dựa trên quan điểm của bản thân mà không bị chính quyền can thiệp hay gây áp lực", theo The Guardian dẫn lại bản thảo hồi ký của cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump. Quyển sách có tựa đề "Melania" dự kiến sẽ xuất bản vào ngày 8.10, 4 tuần trước cuộc tổng tuyển cử Mỹ vào ngày 5.11.

"Hạn chế phụ nữ có quyền lựa chọn chấm dứt thai kỳ trái ý muốn cũng giống như phủ nhận cô ấy có quyền kiểm soát cơ thể mình. Suốt quãng đời trưởng thành của mình, tôi luôn giữ quan điểm này", theo Reuters trích một đoạn trong hồi ký của bà Melania Trump.

"Tại sao không một ai ngoài phụ nữ là người có quyền quyết định việc có thể làm với cơ thể mình? Quyền tự do cá nhân cơ bản của một phụ nữ, đối với cuộc đời cô ấy, trao cho cô quyền được chấm dứt thai kỳ nếu muốn", bà Melania viết.

Trong chiến dịch tranh cử, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thường tự hào giới thiệu quyết định đề cử ba thẩm phán vào tòa án tối cao của ông đã mở đường để cơ quan này năm 2022 đảo ngược phán quyết công nhận quyền phá thai của phụ nữ. Ông Trump cho biết luật phá thai nên do các tiểu bang quyết định và ủng hộ các ngoại lệ đối với lệnh cấm phá thai trong trường hợp bị hiếp dâm, loạn luân và để bảo vệ mạng sống của người mẹ.

Phá thai là vấn đề được cử tri Mỹ quan tâm trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Đảng Dân chủ Mỹ coi quyền phá thai là vấn đề quan trọng để đối phó với ông Trump.

Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được tiến hành từ ngày 21 - 28.8 cho thấy phần lớn cử tri, bao gồm 34% đảng viên Cộng hòa, muốn tổng thống tiếp theo bảo vệ hoặc tăng cường quyền tiếp cận phá thai. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, đang được nhiều cử tri ủng hộ hơn ông Trump trong vấn đề này.

"Thật đáng buồn cho những người phụ nữ trên khắp nước Mỹ, ông Trump hoàn toàn không đồng tình với bà Melania Trump và chính ông là lý do khiến hơn một trong 3 phụ nữ Mỹ phải sống dưới lệnh Cấm phá thai của mình. Lệnh này đe dọa đến sức khỏe, quyền tự do và mạng sống của họ", theo Reuters dẫn lời một phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Phó tổng thống Harris.

Theo Thanh niên