leftcenterrightdel
 Vương hậu Pema gặp gỡ Công nương Kate Middleton của Vương quốc Anh. Ảnh: AFP, @byEmilyAndrews 

Trong tiếng Dzongkha (quốc ngữ của Bhutan), vương quốc này được mệnh danh là “Vùng đất Rồng Sấm”. Do đó, Vương hậu Jetsun Pema được người dân gọi là “Druk Gyaltsuen”, có nghĩa là “Nữ hoàng Rồng”, theo People.

Trước khi kết hôn với Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, bản thân Vương hậu Pema là người có dòng dõi cao quý, sinh ra ở thủ đô Thimphu.

Ông Dhondup Gyaltshen, cha Vương hậu Pema, là cháu trai của 2 người cai quản quận Trashigang. Trong khi đó, bà Aum Sonam Choki, mẹ Vương hậu, là hậu duệ của Bumthang Pangtey - một trong số gia đình quý tộc lâu đời nhất Bhutan, theo Jetsun.

Bên cạnh đó, có thông tin cho rằng ông ngoại của Vương hậu Pema là anh em cùng cha khác mẹ với 2 hoàng hậu của Bhutan. Do đó, bà và chồng là anh em họ xa, Royal Central đưa tin.

Vương hậu Pema là con thứ 2 trong số 5 anh chị em trong gia đình. Ashi Yeatso Lhamo, chị gái bà, cũng kết hôn với em trai của nhà vua là Hoàng tử Gyaltshab Jigme Dorji Wangchuck.

leftcenterrightdel
Vương hậu Jetsun Pema được coi là “Nữ hoàng Rồng” của Bhutan. Ảnh: @queenjetsunpema 

Tài giỏi

Vương hậu Pema học ở Bhutan trước khi hoàn thành chương trình trung học tại Tu viện St Joseph ở Kalimpong, Tây Bengal và Trường Lawrence ở Sanawar (Ấn Độ).

Sau đó, bà đăng ký vào Đại học Regent ở London (Vương quốc Anh) và lấy bằng Quan hệ quốc tế với chuyên ngành Tâm lý học và Lịch sử nghệ thuật, theo Royal Central.

Vương hậu nói được nói 3 ngôn ngữ gồm tiếng mẹ đẻ Dzongkha, tiếng Hindi và tiếng Anh.

Khi ở Anh, Vương hậu Pema thường xuyên lui tới các bảo tàng nghệ thuật ở London. Bà quan tâm tới nghệ thuật hiện đại và thời kỳ Phục Hưng, Business Bhutan đưa tin.

Vương hậu Pema kết hôn với Quốc vương Jigme Khesar Namgyel Wangchuck vào tháng 10/2011. Đám cưới của hai người kết hợp lễ đăng quang, bao gồm nghi lễ truyền thống của Phật giáo, tuyên bố chính thức về việc bà trở thành Ashi Jetsun Pema hay Vương hậu Bhutan, sau đó là lễ kỷ niệm công khai.

leftcenterrightdel
Quốc vương Jigme Namgyel Wangchuck và Vương hậu Jetsun Pema tại cung điện Paro Ugyen Pelri ở Bhutan. Ảnh: AFP 

Cặp đôi hoàng gia đã đến Rajasthan (Ấn Độ) trong tuần trăng mật, theo NDTV. Tiếp đó, họ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản kéo dài 6 ngày.

Quốc vương 31 tuổi và Vương hậu Pema 21 tuổi vào thời điểm kết tóc se duyên. Ông nói rằng vợ có “trái tim ấm áp và nhân hậu”, những phẩm chất này cùng với trí tuệ và kinh nghiệm sẽ khiến bà trở thành người phụng sự tuyệt vời cho đất nước, BBC đưa tin.

Cả hai đều học ở Anh (Quốc vương Jigme học tại Đại học Oxford) và có chung tình yêu với nghệ thuật. Họ có 2 người con là Hoàng tử Jigme Namgyel Wangchuck (6 tuổi) và Hoàng tử Dasho Ugyen Jigme Wangchuck (2 tuổi).

Theo The Washington Post, thực tế, Quốc vương và Vương hậu Bhutan gặp nhau trong một buổi dã ngoại, khi chàng 17 tuổi còn nàng mới 7 tuổi

leftcenterrightdel
Vương hậu Pema và 2 con trai. Ảnh: @queenjetsunpema 

Được yêu mến

Vương hậu Pema tham gia tích cực các hoạt động và nghĩa vụ của hoàng gia. Bà là người bảo trợ cho Hiệp hội Bảo vệ Thiên nhiên Hoàng gia (RSPN) và đại sứ Ozone của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP). Bà cũng tham gia vào các tổ chức từ thiện khác nhau như Hiệp hội Chức năng Bhutan và Hiệp hội Thận Bhutan.

Vương hậu là chủ tịch của Hiệp hội Chữ thập đỏ Bhutan (BRCS), đóng góp cho lĩnh vực phòng chống thiên tai, y tế và dịch vụ xã hội, theo The Bhutan.

Bà thường tháp tùng quốc vương trong các chuyến công du nước ngoài tới Ấn Độ, Singapore, Nhật Bản và Vương quốc Anh.

Năm 2016, Vương hậu Pema cùng chồng gặp gỡ Công tước và Nữ công tước xứ Cambridge (Thân Vương William và vợ Kate Middleton) trong chuyến thăm của họ đến Bhutan.

leftcenterrightdel
Vương hậu Pema gặp gỡ Công chúa Kiko của Nhật Bản (trái) và Công nương Kate Middleton của Vương quốc Anh (phải). Ảnh: AFP, @byEmilyAndrews 

Ngay từ lần đầu gặp gỡ, truyền thông thế giới đã chỉ ra điểm tương đồng giữa Vương hậu Pema và Công nương Kate.

Theo Hello! Magazine, cả 2 đều là thường dân trước khi kết hôn với thành viên hoàng gia. Cha của họ đều làm việc trong ngành hàng không (cha của Vương hậu Pema là phi công) và 2 người từng học lịch sử nghệ thuật ở thời đại học.

Forbes tìm ra điểm chung khác giữa Vương hậu Pema và Công nương Kate là gu thời trang hoàn hảo. Họ cũng được yêu mến vì cuộc sống khiêm tốn, không hưởng thụ xa xỉ.

Vương hậu Pema đã chọn đi khắp Bhutan để gặp người dân, thay vì tiêu tốn cho tuần trăng mật xa hoa