"Bác sĩ điều trị của quốc hội nói với Thượng viện rằng ông ấy dự đoán 70-150 triệu người Mỹ cuối cùng sẽ bị nhiễm nCoV", nghị sĩ đảng Dân chủ Rashida Tlaib nói trong phiên điều trần của Hạ viện Mỹ hôm 12/3 với các thành viên nhóm chuyên trách chống Covid-19 của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, trang Axios cũng đưa tin Brian Monahan, bác sĩ điều trị của quốc hội Mỹ, đã đưa ra cảnh báo này với các thành viên cấp cao của Thượng viện, đề nghị họ nên chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, đồng thời đưa ra những lời khuyên về cách giữ gìn sức khỏe.

Nhân viên y tế xử lý mẫu xét nghiệm nCoV cho bệnh nhân tại Seattle, bang Washington, Mỹ hôm 9/3. Ảnh: Reuters.

Nhân viên y tế xử lý mẫu xét nghiệm nCoV cho bệnh nhân tại Seattle, bang Washington, Mỹ hôm 9/3. Ảnh:Reuters.

Theo ước tính của Monahan, tỷ lệ nhiễm nCoV tối đa tại Mỹ vào khoảng 46% dân số, tương đương 150 triệu người. Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 11/3 cũng cho biết giới chuyên gia dự đoán 60-70% dân số nước này có thể mắc bệnh, chừng nào nCoV còn tồn tại. 

Khi được hỏi về độ chính xác của con số 46% mà Monahan đưa ra, Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID), cho biết họ "thực sự cần cẩn thận với các dự đoán, bởi chúng đều dựa trên một mô hình", nói thêm rằng các biện pháp ngăn chặn có thể giúp tránh được mức nhiễm tối đa. 

Fauci cũng lưu ý một mô hình hồi năm 2014 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ dự đoán dịch Ebola có thể ảnh hưởng hơn một triệu người, nhưng con số cuối cùng chỉ là 30.000. Ông cho biết 80% ca nhiễm nCoV là nhẹ và tỷ lệ tử vong chung khoảng 1%. 

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc cuối năm ngoái và đã xuất hiện tại gần 130 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Toàn cầu hiện ghi nhận hơn 135.000 ca nhiễm nCoV và gần 5.000 trường hợp tử vong. Tại Mỹ, số ca nhiễm đã vượt 1.700 với hơn 40 người chết. 

Theo vnexpress