Ông Nguyễn Đăng Thắng cho biết: Cộng đồng người Việt Nam ở Australia có khoảng 350.000 người, chiếm khoảng 1,3% dân số. Trong đó có khoảng 500 chuyên gia trí thức Việt có trình độ cao, có đóng góp trong những lĩnh vực quan trọng ở Autralia. Có những người đang làm tư vấn ở Chính phủ Australia đối với các dự án ở Việt Nam hay tư vấn chứng chỉ carbon. Có những người tham gia vào quá trình chuẩn hóa các quy trình, tiêu chuẩn của Australia trong lĩnh vực xây dựng, kết cấu hạ tầng, sắt thép, hàng không, đầu tư, tài chính và thuế...

3 giải pháp để thu hút trí thức kiều bào tại Australia đóng góp cho quê hương
Hội Trí thức và Chuyên gia Việt Nam tại Australia, gọi tắt là VASEA chính thức ra mắt tại thành phố Melbourne, Australia vào tháng 8/2023.

Theo ông Nguyễn Đăng Thắng: Các chuyên gia, trí thức kiều bào ở Australia đều có mong muốn đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Hội trí thức và chuyên gia Việt Nam tại Australia có thể đóng góp, góp ý cho chính phủ về những chính sách, vấn đề mà Việt Nam đang gặp phải với cơ chế linh hoạt hơn. Làm thành viên tư vấn cho các dự án, chương trình của Chính phủ. Hỗ trợ, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam thông qua việc giảng dạy qua các chương trình trực tuyến. Hỗ trợ các nhóm nghiên cứu Việt Nam sang Australia. Hỗ trợ các đoàn công tác, các doanh nghiệp Việt Nam sang tìm hiểu, tiếp cận đối tác tại nước sở tại.

Để thu hút nguồn lực trí thức kiều bào, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Australia Nguyễn Đăng Thắng cho rằng cần quan tâm đến 3 nội dung:

Thứ nhất, Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phát huy vai trò làm đầu mối kết nối với các chuyên gia trí thức người Việt ở nước ngoài trên khắp thế giới. Kết nối các hội tự thành lập để xây dựng mạng lưới chuyên gia, trí thức kiều bào. Phối hợp với các bộ, ban, ngành điều phối chia sẻ thông tin trong các vấn đề mà chính phủ Việt Nam cần tư vấn đến mạng lưới chuyên gia trí thức kiều bào. Trong đó, cần xác định chính xác chuyên gia, trí thức nào hiểu biết về Việt Nam để có thể tư vấn được.

Thứ hai, xây dựng cơ sở cho việc giảng dạy và chia sẻ thông tin cho các chuyên gia, trí thức kiều bào về những vấn đề hiện tại của Việt Nam.

Thứ ba, tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu thường xuyên các hội chuyên gia trí thức giữa các nước, đặc biệt những sự kiện lớn, hay những vấn đề lớn như thách thức lớn như biến đổi khí hậu, chuyển đổi số...

"Hội chuyên gia trí thức kiều bào tại Australia sẵn sàng tư vấn, cung cấp cho các địa phương Việt Nam những giá ban đầu, tiền khả thi về các dự án hệ thống xử lý rác thải hiện đại", Ông Nguyễn Đăng Thắng nói.

Tháng 8/2023, Hội trí thức và chuyên gia Việt Nam tại Australia (VASEA) được thành lập trên cơ sở hợp nhất các Câu lạc bộ trí thức kiều bào tại các bang New South Wales, Queensland và Victoria (đều thành lập năm 2018) cũng như sự tham gia của các chuyên gia người Việt Nam tại các bang và vùng lãnh thổ khác của Australia.

Theo thoidai