leftcenterrightdel
 Ông Philippe Lazzarini - Người đứng đầu Cơ quan Liên hợp quốc hỗ trợ người tị nạn Palestine (UNRWA)

Trẻ em thế giới đang bắt đầu một năm học mới nhưng ở Gaza thì không thể. Người đứng đầu Cơ quan Liên hợp quốc hỗ trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) - ông Philippe Lazzarini cho biết, hơn 70% trường học do cơ quan Liên hợp quốc điều hành tại Gaza đã bị phá hủy hoặc hư hại. 625.000 trẻ em ở Gaza không được đến trường vào năm học mới.

"Phần lớn các trường học của chúng tôi hiện là những nơi trú ẩn quá tải với hàng trăm nghìn gia đình phải di dời. Chúng không thể được sử dụng để học tập. Trẻ em càng nghỉ học lâu thì nguy cơ mất đi một thế hệ càng cao", ông Lazzarini nói. Đồng thời ông kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn những gì đã xảy ra trong các cuộc xung đột khác trên thế giới lặp lại.

Lina al-Saadi (37 tuổi), một bà mẹ di cư từ Gaza có 4 đứa con. Cô hiện đang sống trong một căn lều, nơi cô con gái Kenzi dành phần lớn thời gian trong ngày để chơi trên cát trong khi ba người con trai của cô tìm kiếm nước. Không đứa trẻ nào được đến trường. “Chúng đã mất đi nền giáo dục, cuộc sống và mọi thứ chúng yêu quý. Khi tôi nhìn vào những căn lều gần trại tị nạn và nghe thấy tiếng trẻ em học bên trong, tôi khóc. Đây có phải là điều chúng ta mơ ước cho con mình không?”, cô nức nở.

Lina không phải là người duy nhất buồn vì con không được đi học. Cô Samar Barbakh (32 tuổi), một bà mẹ hai con ở khu phố Tal al-Hawa cũng chia sẻ: "Tôi từng đưa con đến trường và đi bộ một đoạn ngắn dọc bờ biển trên đường về nhà. Tôi nhớ điều đó rất nhiều. Chúng tôi, những người mẹ, cảm thấy có trách nhiệm khác nhau trong suốt năm học. Thời gian trôi qua mà không có hy vọng nào chấm dứt cuộc chiến này. Tương lai của con cái chúng tôi đang dần trôi đi”, Samar khóc.

Còn Rima al-Kurd (11 tuổi) cho biết, em nhớ cô giáo dạy Toán của mình. "Em yêu cô ấy rất nhiều; cô ấy rất tốt bụng và thường tặng chúng em những món quà tạm biệt vào cuối năm học. Em nhớ giờ ra chơi khi ngồi với bạn bè và cùng cười. Cuộc chiến này rất dài và khủng khiếp. Em không thích đi học trong lều. Em muốn quay lại trường học và hy vọng cuộc chiến này sẽ sớm kết thúc", Rima nói.

leftcenterrightdel
 Một lớp học tạm trong lều ở trại tị nạn

Trong khi đó, cô bé Rama Abu Seif nói: "Năm ngoái, em học lớp 6 nhưng đã nghỉ cả năm nay. Năm nay, em lẽ ra lên lớp 7. Lớp của chúng em giờ chật kín những người sơ tán. Chúng em chỉ suốt ngày xếp hàng để lấy nước hoặc đồ ăn từ thiện. Sách vở được dùng để đốt lửa nấu nướng, để sưởi ấm… Trước đây, chúng em mở ba lô ra sẽ thấy sách vở trong đó, nhưng bây giờ chỉ thấy quần áo bên trong, được chuẩn bị sẵn để sơ tán, mang từ nơi này đến nơi khác”.

Trong bối cảnh trên, Bộ trưởng Giáo dục Palestine Amjad Barham đã kêu gọi Liên hợp quốc cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho quá trình giáo dục ở Palestine.

Theo thoidai