leftcenterrightdel
 Biểu tượng của Amazon tại New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tập đoàn thương mại điện tử Amazon.com của Mỹ thông báo sẽ tuyển dụng 4.000 lao động ở Anh trong năm nay, đưa lực lượng lao động thường xuyên lên 75.000 người đến cuối năm 2022, và trở thành một trong 10 nhà tuyển dụng tư nhân lớn nhất tại Anh dù có những lo ngại rằng lạm phát gia tăng sẽ tác động tới nhu cầu tiêu dùng.
Theo thông báo trên, việc tuyển dụng sẽ bao gồm các trung tâm của Amazon ở Wakefield và Knowsley ở Anh. Amazon cho biết 56% số nhân viên mới tại Anh trong nửa đầu năm này là những người thất nghiệp hoặc đang đi học trước khi được tuyển dụng.
Amazon cho biết kế hoạch tăng cường tuyển dụng tại Anh được thực hiện trong khi doanh thu toàn cầu trên đà giảm, nhưng việc tuyển dụng mới trong năm nay sẽ đưa tập đoàn vào danh sách 10 nhà tuyển dụng tư nhân lớn nhất tại Anh, bên cạnh các công ty như John Lewis và Alliance Boots.
Tập đoàn có giá trị vốn hóa 1.100 tỷ USD này cho biết kế hoạch tuyển dụng sắp tới tại Anh cho thấy sự trở lại "mức tăng trưởng bình thường hơn".
Tại Anh, Amazon đã tạo ra 10.000 việc làm trong năm 2020, và sau đó là 25.000 vào năm 2021, nhờ thương mại điện tử bùng nổ trong thời đại dịch COVID-19, khi mọi người phải ở trong nhà.
Các chuyên gia phân tích đặt câu hỏi Amazon có thể làm như thế nào khi người tiêu dùng đang phải cắt giảm chi tiêu vì giá cả leo thang. Nhiều nhà bán lẻ khác đã cảnh báo doanh số có thể giảm và nhiều dấu hiệu cho thấy tiêu dùng chậm lại.
Tuy nhiên, Amazon còn có kế hoạch trong nửa cuối năm nay sẽ mở 3 trung tâm thực hiện dịch vụ từ A đến Z (nơi hàng hóa được tập kết, sắp xếp trước khi được vận chuyển, giao phát đến tay khách hàng) tại Knowsley (gần Liverpool) và tại Wakefield ở Tây Yorkshire, Vương quốc Anh.
Tập đoàn cũng công bố các kế hoạch chi tiêu hơn 1,8 tỷ bảng Anh (2,1 tỷ USD) trong 2 năm tới để xây dựng và vận hành các trung tâm dữ liệu tại Anh thông qua nền tảng điện toán đám mây Amazon Web Services. Amazon cũng dự định tăng đầu tư thông qua nhánh truyền thông Prime Video với đối tác Shepperton Studios có trụ sở tại Anh.
Hiện Amazon đã mở rộng hoạt động ra 20 quốc gia khác nhau, trong đó hầu hết đều ở các nền kinh tế phát triển và chỉ hiện diện tương đối nhỏ ở các thị trường mới nổi Nam Mỹ và châu Phi.
Tập đoàn lên kế hoạch phát triển thị trường trực tuyến ở 5 quốc gia mới vào đầu năm tới gồm Bỉ, Chile, Colombia, Nigeria và Nam Phi. Với Bỉ, dự án “Quỷ đỏ” dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng Chín tới. Còn dự án Salsa tại Colombia và dự án Fela tại Nam Phi đã được lên kế hoạch vào tháng 2/2023. Sau đó, các dự án Salsa và Fela cũng sẽ tiếp tục triển khai mở rộng lần lượt tại Chile và Nigeria cùng vào tháng 4/2024./.

Theo bnews