leftcenterrightdel
Các nghệ sỹ của Trung tâm nghiên cứu thực hành văn hóa tín ngưỡng dân gian thuộc Viện nghiên cứu văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam thể hiện tiết mục hát văn, hầu đồng, một trong những loại hình văn hóa truyền thống của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. (Ảnh: Hằng Linh/TTXVN) 

Tối 11/6, tại thủ đô Kuala Lumpur, chương trình Giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam-Malaysia đã diễn ra đặc sắc, ấn tượng.

Chương trình do Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam và Trung tâm nghiên cứu thực hành văn hóa tín ngưỡng dân gian thuộc Viện nghiên cứu văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam phối hợp tổ chức.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, khoảng 120 khách mời tham dự sự kiện, trong đó có các đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, khối doanh nghiệp Malaysia và Việt Nam tại Malaysia, cộng đồng Việt Nam tại Malaysia.

Đặc biệt, đại diện dẫn đầu của đoàn nghệ nhân Việt Nam là Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Thìn, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, bà Trần Thị Chang, Chủ tịch Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam, nhấn mạnh sự kiện là cơ hội để nhân dân hai nước giao lưu, tìm hiểu một số loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống của Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại như chầu văn, quan họ, chèo.

Theo bà Trần Thị Chang, các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống sẽ góp phần lan tỏa niềm tự hào, tình yêu văn hóa truyền thống dân tộc tới cộng đồng người Việt tại Malaysia, cũng như của người dân Malaysia đối với văn hóa nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, đóng góp tích cực vào việc giữ gìn sự trường tồn của văn hóa Việt Nam, hướng cộng đồng người Việt về cội nguồn dân tộc.

Cựu Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Azmil Zabidi bày tỏ xúc động và vinh dự khi được tham dự sự kiện văn hóa đặc biệt lần này. Ông nhấn mạnh dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia là cơ hội tuyệt vời để hai nước tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ.

leftcenterrightdel
Tiết mục do các nghệ sỹ múa Malaysia biểu diễn. (Ảnh: Hằng Linh/TTXVN) 

Sự kiện lần này thực sự có ý nghĩa khi hai nước cùng kỷ niệm một cột mốc đáng nhớ trong sự phát triển chung của quan hệ song phương.

Phần đặc sắc nhất trong sự kiện là màn trình diễn các giá chầu văn ấn tượng của đoàn nghệ nhân Việt Nam như Chúa đệ nhất tây thiên, Chúa bói nguyệt hồ, Quan đệ nhị giám sát.

Hình thức lễ nhạc chầu văn gắn liền với nghi thức hầu đồng trong tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam vốn mang nhiều giá trị cơ bản về nhân sinh quan và thế giới quan. Tục thờ Mẫu-hầu đồng-chầu văn được nhà nước công nhận là di sản quốc gia và UNESCO công nhận “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

leftcenterrightdel
Tiết mục hát Quan họ do nghệ sỹ Việt Nam thể hiện. (Ảnh: Hằng Linh/TTXVN) 

Chia sẻ cảm xúc khi tham dự sự kiện, Việt kiều tại Malaysia, bà Liena Abdullah bày tỏ rất vui mừng và hy vọng ngày càng có nhiều người Việt Nam sang học tập, làm việc tại Malaysia, cũng như người Malaysia sang Việt Nam để hai bên có thêm nhiều cơ hội tìm hiểu lẫn nhau về đất nước và con người.

Nghệ nhân chầu văn Cao Xuân Vân đã bày tỏ niềm tự hào khi có cơ hội giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Malaysia, cũng như niềm vui khi được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật của nước bạn. Ông kỳ vọng sẽ có thêm nhiều dịp hơn nữa để hai nước có điều kiện giao lưu văn hóa nghệ thuật tương tự trong tương lai.

Chương trình Giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam-Malaysia nằm trong chuỗi các hoạt động giao lưu nhân dân của Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam tại Malaysia nhân kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).

Sự kiện cũng nằm trong chuỗi chương trình thăm làm việc của đoàn nghệ nhân Việt Nam tại Thái Lan, Singapore, Malaysia…nhằm giao lưu, học tập và quảng bá văn hóa nghệ thuật dân gian của Việt Nam trong khu vực./.

Theo vietnamplus