leftcenterrightdel
 Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở thành phố Las Vegas, bang Nevada, ngày 10/8/2024. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Phó Tổng thống Kamala Harris đã đến thành phố Chicago, bang Illinois ở miền Trung Tây nước Mỹ, vào ngày 18/8 theo giờ địa phương, sau khi tiến hành chiến dịch tranh cử tại bang chiến địa quan trọng Pennsylvania.

Thành phố Chicago hiện đang là tâm điểm chú ý khi Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ dự kiến diễn ra tại thành phố này trong ngày 19/8 theo giờ địa phương và sẽ chính thức thông qua đề cử bà Kamala Harris là ứng cử viên tổng thống của đảng này.

Dự kiến, Tổng thống Joe Biden sẽ có bài phát biểu tại đại hội. Hiện an ninh đã được thắt chặt để bảo đảm an toàn cho sự kiện kéo dài 4 ngày này.

Hồi đầu tháng Tám này, bà Kamala Harris đã chính thức giành được đề cử của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống, đối đầu với ứng cử viên của đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Donald Trump - trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Trước khi đến Chicago, bà Harris đã thực hiện chuyến vận động tranh cử bằng xe buýt đến các địa phương ở bang chiến địa quan trọng Pennsylvania.

Cùng với Wisconsin và Michigan, Pennsylvania là 1 trong 3 bang đã giúp tạo nên chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Trong cuộc bầu cử tiếp đó vào năm 2020, ông Joe Biden, người sinh ra ở bang Pennsylvania, đã đưa các bang này trở lại ủng hộ đảng Dân chủ.

Thống kê cho thấy kể từ năm 2008 đến nay, ứng cử viên được 3 bang này bỏ phiếu ủng hộ cuối cùng đều là những người giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tại Pennsylvania, bà Harris và người liên danh tranh cử, Thống đốc bang Minnesota Tim Walz, đã bắt đầu cuộc vận động từ thành phố Pittsburgh vào ngày 18/8, sau đó dừng chân tại các địa điểm khác của bang này ở khu vực được gọi "Vành đai Rỉ sét," nơi tập trung nhiều ngành công nghiệp của Mỹ.

Trong nỗ lực thu hút sự ủng hộ của lực lượng cử tri của bang là công nhân các ngành công nghiệp, Phó Tổng thống Harris khẳng định bà sẽ nỗ lực hết sức trong chiến dịch vận động tranh cử trong những những ngày tới trước khi cuộc bầu cử bắt đầu.

Chiến dịch tại Pennsylvania đánh dấu lần đầu tiên bà Harris và ông Walz cùng chồng/vợ tiến hành vận động tranh cử kể từ sự kiện đầu tiên mà bộ đôi này thực hiện cùng nhau ở bang Philadelphia vào đầu tháng này.

Kể từ khi Tổng thống Joe Biden ngày 21/7 thông báo quyết định rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng, bà Harris đã nhanh chóng củng cố được sự ủng hộ trong đảng Dân chủ và từ các nhà tài trợ lớn, đồng thời khơi dậy một nguồn năng lượng mới trong các nhóm cử tri trẻ. Dù mới bước vào cuộc đua, nhưng bà Harris đang ngày càng chứng tỏ là đối thủ đáng gờm đối với ứng cử viên Trump của đảng Cộng hòa.

Theo kết quả thăm dò dư luận công bố ngày 18/8 do kênh truyền hình ABC News, nhật báo Washington Post và hãng khảo sát Ipsos thực hiện đối với những cử tri đã đăng ký tham gia bỏ phiếu, bà Harris đang dẫn trước ông Trump ở khoảng cách hẹp.

Điều này dự báo cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ diễn ra sít sao tại các bang chiến địa cũng như trên toàn quốc./.

Theo vietnamplus