leftcenterrightdel
Biểu tượng nền tảng truyền thông xã hội X (trước đây là Twitter) trên màn hình điện thoại di động. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Ngày 5/8, chính quyền năm bang của Mỹ - bao gồm Minnesota, Pennsylvania, Michigan, Washington và New Mexico, đã gửi một bức thư ngỏ tới tỷ phú Elon Musk nhằm thúc giục ông giải quyết các vấn đề với chatbot Grok sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của nền tảng xã hội X, sau khi chatbot này chia sẻ thông tin sai lệch về cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Trong bức thư ngỏ, giới chức tại 5 bang đã kêu gọi thay đổi ngay lập tức chatbot Grok, đồng thời yêu cầu nền tảng X phải có trách nhiệm cung cấp cho hàng chục triệu cử tri các thông tin cơ bản và chính xác trong năm bầu cử quan trọng này.

Trước đó, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử hôm 21/7 (giờ địa phương), chatbot Grok đã đưa ra thông tin sai lệch về thời hạn bỏ phiếu ở 9 bang, cho rằng Phó Tổng thống Kamala Harris không đủ điều kiện để thay thế ông Biden trên lá phiếu.

Thông tin sai lệch này đã được lan truyền rộng rãi và tồn tại trong hơn một tuần, trước khi được sửa lại vào ngày 31/7.

Vấn đề này đã làm dấy lên mối lo ngại rộng rãi hơn về việc thông tin sai lệch do AI hỗ trợ có khả năng làm thao túng cử tri trong cuộc bầu cử sắp tới vào tháng 11.

Mới đây, tỷ phú Elon Musk đã vướng “bão” chỉ trích vì đã đăng lại một video đã bị chỉnh sửa về chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Kamala Harris.

Bài đăng đã thu hút 130 triệu người dùng, trong đó lồng tiếng giả giọng bà Harris gọi Tổng thống Joe Biden là "người già yếu" hay tự nhận bản thân "không biết gì về việc điều hành đất nước."

Theo các nhà nghiên cứu, nền tảng X đã thu hẹp các nỗ lực kiểm duyệt nội dung và khôi phục các tài khoản từng bị cấm của những kẻ phát tán thông tin sai lệch. Tại Anh, nền tảng này cũng phải đối mặt với sự chỉ trích vì đã gây căng thẳng trong các cuộc bạo loạn gần đây./.

Theo vietnamplus