leftcenterrightdel
 Một ca cấy ghép thận ở Trung tâm cấy ghép nội tạng Đại học Wisconsin

Không lâu sau hành trình trở thành bác sĩ chuyên về thận, tiến sĩ Djamali (53 tuổi) luôn mong muốn hiến thận cứu người. Tiến sĩ nói mình sẽ trở thành "người hiến thận lý tưởng" cho một bệnh nhân phù hợp có cùng nhóm máu B - một nhóm máu hiếm.

8 năm trước, khi đang đứng đầu Trung tâm cấy ghép nội tạng Đại học Wisconsin ở Madison, Wisconsin (Mỹ), tiến sĩ Djamali đã gặp John Jartz - bệnh nhân thận và sau này là bạn của anh. John Jartz (lúc đó 60 tuổi) được chẩn đoán mắc bệnh thận đa nang. Theo phác đồ điều trị, ông cần phải ghép thận. Vì vậy, ông và vợ đã tìm hiểu nhiều bệnh viện lớn để chọn nơi phẫu thuật. Khi gặp tiến sĩ Djamali và nhóm chuyên gia, Jartz hoàn toàn tin tưởng và giao phó tính mạng cho người bạn mới.

Thời điểm nhóm chăm sóc tư vấn Jartz cần phải được cấy ghép thận cũng là lúc tiến sĩ Djamali được đề xuất đảm nhận vị trí giám đốc y khoa tại Trung tâm y tế Maine - một cơ hội quá tốt không thể bỏ qua.

Trong một buổi ăn tối, Djamali thông báo tin vui, được Jartz chúc mừng. Nhưng Djamali nói rằng anh đã có một cơ hội tuyệt vời khác là tặng một quả thận cho Jartz - người cũng có nhóm máu B.

"Tôi đã chết lặng và không nói nên lời. Djamali vừa là bác sĩ điều trị, vừa là người bạn của tôi. Điều này vô cùng ý nghĩa", Jartz xúc động nhớ lại.

Tiến sĩ Djamali chia sẻ, vợ anh ủng hộ việc hiến thận nhưng đề nghị anh đợi đến khi các con lớn. Khi người con nhỏ nhất của họ vào đại học, Djamali biết thời điểm đã đến.

"Tôi quyết định hiến thận sau khi bị tai nạn giao thông. Lúc đó tôi là sinh viên ở Pháp. Tôi bị nứt xương sọ, chảy máu não rất nhiều và phải được phẫu thuật gấp. May mắn tôi qua khỏi nhưng mất thời gian dài trong bệnh viện để hồi phục. Tất cả những điều đó khiến tôi đồng cảm với bệnh nhân: mong được sống và muốn được bác sĩ cứu chữa", tiến sĩ Djamali kể.

Ngày 29/6/2022, ca hiến - ghép thận "trong mơ" của đôi bạn Djamali - Jartz đã trở thành hiện thực.

Tiến sĩ Djamali tâm sự, anh luôn dạy các học viên hãy đặt mình vào vị trí của bệnh nhân mà quyết định. "Nếu bạn muốn làm cho mọi người hạnh phúc, hãy học cách thấu hiểu. Nếu bạn muốn làm cho mình hạnh phúc, hãy thực hành lòng tốt", tiến sĩ Djamali nói.

Theo phunuonline.com.vn