leftcenterrightdel
 Những biển báo chia khu ở các cửa hàng đồ chơi thường khiến trẻ em chịu áp lực khi phải tuân theo khuôn mẫu giới tính. Ảnh: USA Today.

Ngày 9/10, Thống đốc California Gavin Newsom thông qua dự luật AB 1084 buộc các nhà bán lẻ lớn có từ 500 nhân viên trở lên phải sắp xếp thêm khu vực đồ chơi, quần áo trung lập về giới tính. Luật mới sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 1/2024, Los Angeles Times đưa tin.

Ngoài đáp ứng điều kiện trên, các chuỗi cửa hàng vẫn có thể cung cấp hàng hóa, sản phẩm chăm sóc trẻ em ở các phân khu riêng biệt dành cho bé trai và bé gái nếu muốn.

Giới chức California cho biết quy định này sẽ giúp người tiêu dùng giảm bớt những định kiến về giới, tư tưởng truyền thống có nguy cơ gây tổn hại đến tâm lý của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, những người phản đối lại cho rằng luật mới đã vi phạm quyền tự do tiếp thị và bày trí cửa hàng của chủ doanh nghiệp.

Những nhà bán lẻ không tuân thủ yêu cầu sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt 250 USD ở lần vi phạm đầu tiên và 500 USD với những lần tiếp theo, theo Sydney Morning Herald.

Dự luật AB 1084 được đề xuất bởi nghị sĩ Evan Low vào tháng 2/2021 tại Cơ quan Lập pháp California sau khi nghe câu chuyện về con gái 10 tuổi của nhân viên phàn nàn với mẹ rằng cô bé phải đến khu vực dành cho các bạn nam để tìm những món đồ chơi phục vụ cho môn Toán và Khoa học.

“Việc phân loại đồ chơi theo giới tính đã dẫn đến sự gia tăng suy nghĩ những thứ như khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học sẽ nằm trong gian hàng dành cho bé trai, còn các trẻ em gái chỉ thích chăm sóc em bé, thời trang và cuộc sống gia đình", Low nhận định.

Theo Low, những đứa trẻ sẽ bị tổn thương khi người lớn nhìn chúng với ánh mắt kỳ thị chỉ vì vào nơi bán đồ khác giới và phải di chuyển đến địa điểm khác.

“Tại sao một cô bé không được thích thú với xe cảnh sát, cứu hỏa, bảng tuần hoàn, khủng long hoặc các bé trai thì không nên xem những món đồ lấp lánh? Chúng ta phải ngưng thiết lập khuôn khổ đồ chơi dựa trên giới tính, cứ để trẻ em là trẻ em”, Low nói thêm.

Năm 2015, các cửa hàng trên khắp nước Mỹ của Target đã loại bỏ biển báo phân biệt giới tính ở những khu vực trưng bày hàng hóa, quần áo. Nhiều siêu thị lớn khác cũng dần ngưng sử dụng nhãn dán ngăn cách trẻ em ghé qua bất kỳ gian hàng nào.

Theo zingnews