Đại học St Andrews (Scotland), một trong những đại học lâu đời nhất thế giới, đang đối mặt với bê bối nghiêm trọng sau khi hàng chục phụ nữ lên tiếng về việc mình bị tấn công tình dục, cưỡng hiếp ngay trong khuôn viên trường, theo CNN.

Đại diện trường cho biết họ đang hợp tác với cảnh sát để điều tra nguồn gốc các lời cáo buộc được đưa ra trên một tài khoản mạng xã hội ẩn danh có tên “Những người sống sót ở St Andrews”.

be boi tinh duc tai truong dai hoc anh 1

Tài khoản "Những người sống sót ở St Andrews" lần lượt tố cáo thành viên của một hội nhóm trong trường có hành vi tấn công tình dục, thậm chí là hãm hiếp phụ nữ. Ảnh:NY Times.

Trên tài khoản này, hơn 20 cáo buộc hãm hiếp và một số cáo buộc khác về tấn công tình dục, tra tấn tinh thần được nhắc đến. Trung tâm của các lời buộc tội là các thành viên thuộc Alpha Epsilon Pi, một hội nhóm sinh viên Mỹ có chi nhánh tại St Andrews.

Đại học St Andrews được biết đến là ngôi trường danh giá, lâu đời thứ ba trong các nước nói tiếng Anh và thường xuyên đứng top đầu trong các bảng xếp hạng toàn cầu về cơ sở giáo dục. Đây cũng là nơi Hoàng tử Anh William và Công nương Kate Middleton từng theo học.

Đại diện của St Andrews cho biết họ đã tìm cách liên hệ với người đứng sau tài khoản ẩn danh và đề nghị hỗ trợ những người cần được giúp đỡ liên hệ với trường học hay cảnh sát.

"Chúng tôi hoan nghênh những nỗ lực của tài khoản ‘Những người sống sót ở St Andrews' khi giúp các nạn nhân bị tổn thương có cơ hội lên tiếng. Mối quan tâm hàng đầu của trường đại học là đảm bảo sinh viên biết rằng chúng tôi luôn ở cạnh và sẵn sàng hỗ trợ”, thông cáo của nhà trường viết.

be boi tinh duc tai truong dai hoc anh 2

Đại học St Andrews được biết đến là trường học lâu đời danh giá, nơi nhiều cái tên nổi tiếng từng theo học. Ảnh:CNN.

Sau khi bê bối nổ ra, Alpha Epsilon Pi đã đình chỉ một số thành viên của mình, cấm tham gia sinh hoạt. Hội anh em này cũng đối mặt với sự giám sát đặc biệt khi vụ việc đang trong quá trình điều tra.

"Hội đã ngay lập tức cấm các thành viên có liên quan đến các lời buộc tội, đồng thời chuẩn bị tiến hành khai trừ và cho phép điều tra toàn bộ. Ngoài ra, hội đang xem xét lại những người lãnh đạo hội và trách nhiệm của họ trước hành động của thành viên”, thông báo của Alpha Epsilon Pi tại St Andrews viết hôm 3/7.

Alpha Epsilon Pi được biết đến là một hội sinh toàn cầu với nhiều chi nhánh tại các trường đại học trên thế giới. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên hội nhóm này dính vào tố cáo có hành vi lạm dụng, tấn công tình dục phụ nữ.

Tháng 1, Alpha Epsilon Pi ở Đại học bang Pennsylvania bị đình chỉ hoạt động cũng với lý do tương tự. Tháng 2, Ari Goldstein, cựu chủ tịch hội tại Đại học Temple (Mỹ) chịu 3 cáo buộc liên quan tới việc tấn công tình dục một nữ sinh viên trong trường.

Theo Zing