Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã có bài phát biểu hoan nghênh các kết quả của hội nghị và chỉ rõ những thách thức của toàn cầu về khí hậu.

be mac cop27 tat ca can chung tay de thuc day cong ly va tham vong hinh anh 1
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc tại lễ bế mạc COP27. Ảnh: DNE

Ông Antonio Guterres nhấn mạnh ngay từ đầu, hội nghị này đã tập trung vào hai chủ đề quan trọng nhất là công lý và tham vọng. Công lý cho những người ở tuyến đầu đã làm rất ít để gây ra cuộc khủng hoảng – bao gồm cả các nạn nhân của trận lũ lụt gần đây ở Pakistan khiến 1/3 diện tích đất nước bị ngập lụt. Tham vọng duy trì giới hạn 1,5 độ C và kéo nhân loại trở lại từ vách đá khí hậu.

COP 27 đã thực hiện một bước quan trọng đối với công lý. Ông Antonio Guterres hoan nghênh quyết định thành lập quỹ tổn thất và thiệt hại, đưa quỹ vào hoạt động trong thời gian tới. Ông nhấn mạnh rõ ràng điều này sẽ không đủ, nhưng đó là một tín hiệu chính trị rất cần thiết để xây dựng lại lòng tin và tiếng nói của những người ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu phải được lắng nghe. Liên Hợp Quốc sẽ hỗ trợ nỗ lực này từng bước một.

 

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng, công lý cũng có nghĩa thực hiện được lời hứa về khoản tài trợ khí hậu trị giá 100 tỷ USD một năm cho các nước đang phát triển. Sự rõ ràng và một lộ trình đáng tin cậy để tăng gấp đôi tài chính cho thích ứng; thay đổi mô hình kinh doanh của các ngân hàng phát triển đa phương và các tổ chức tài chính quốc tế. Mặc dù vậy, toàn cầu cần giảm mạnh lượng khí thải ngay bây giờ - và đây là vấn đề mà COP 27 không giải quyết được.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh thế giới vẫn cần một bước nhảy vọt về tham vọng khí hậu, cho rằng lằn ranh đỏ mà chúng ta không được vượt qua là đường đưa hành tinh của chúng ta vượt qua giới hạn nhiệt độ 1,5 độ C. Để có hy vọng duy trì ở mức 1,5 độ C, ông Guterres lưu ý cần đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo và chấm dứt tình trạng sử dụng quá nhiều nhiên liệu hóa thạch, chuyển đổi năng lượng công bằng là những con đường quan trọng để đẩy nhanh quá trình loại bỏ dần than đá và mở rộng quy mô năng lượng tái tạo. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho biết, thế giới đã đi được nửa chặng đường giữa Thỏa thuận khí hậu Paris và hạn chót năm 2030. Vì vậy cần tất cả chung tay để thúc đẩy công lý và tham vọng.

Theo VOV