Nhân viên y tế tiêm vắc xin COVID-19 cho một phụ nữ tại trung tâm tiêm chủng tạm thời ở thủ đô Thimphu, Bhutan hôm 26-7 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, trong tuần qua Bhutan đã tiêm hơn 454.000 liều vắc xin COVID-19 cho hơn 85% trong số khoảng 530.000 người trưởng thành đủ điều kiện ở nước này sau khi nhận được vắc xin do quốc tế viện trợ.

Đại diện của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tại Bhutan, ông Will Parks, đã khen ngợi chương trình tiêm chủng của quốc gia Nam Á này là "câu chuyện thành công to lớn với Bhutan".

"Chúng ta thật sự cần một thế giới mà ở đó những quốc gia còn thừa vắc xin thật sự tặng cho những quốc gia chưa tiêm vắc xin", ông Will Parks chia sẻ với Hãng tin AFP.

Đại diện của UNICEF cho biết: "Nếu có bất cứ điều gì mà tôi hy vọng thế giới có thể học hỏi, thì đó chính là với một đất nước như Bhutan có rất ít bác sĩ, y tá nhưng có một vị vua thật sự tận tâm và giới lãnh đạo chính phủ tham gia vận động xã hội. (Do đó), việc tiêm chủng cho cả đất nước không phải là chuyện không thể làm".

Bhutan đã nhanh chóng dùng hầu hết 550.000 liều vắc xin của Hãng AstraZeneca do Ấn Độ tặng hồi cuối tháng 3 và đầu tháng 4 để tiêm những mũi đầu tiên, trước khi Ấn Độ tạm dừng xuất khẩu.

Tuy nhiên, sau đó Bhutan đối mặt với khoảng cách thời gian ngày càng tăng giữa liều vắc xin đầu tiên và liều vắc xin thứ hai, buộc nước này đưa ra lời kêu gọi quyên góp.

Cuối cùng, nửa triệu liều vắc xin COVID-19 của Hãng Moderna do Mỹ tặng thông qua cơ chế COVAX và thêm 250.000 liều vắc xin của AstraZeneca từ Đan Mạch đã đến Bhutan hồi giữa tháng 7.

Hơn 400.000 liều vắc xin của Hãng AstraZeneca, Pfizer và Sinopharm từ Croatia, Bulgaria, Trung Quốc và một số quốc gia khác dự kiến cũng sẽ được đưa đến quốc gia 770.000 dân này.

Ngoài ra, Chính phủ Bhutan đã đặt mua 200.000 liều vắc xin COVID-19 của Hãng Pfizer, dự kiến được giao vào cuối năm nay. Đến nay Bhutan ghi nhận 2 ca tử vong do COVID-19 và chưa tới 2.500 ca nhiễm.

Theo tuoitre