Theo cảnh sát, cô dâu bị gia đình lôi đến đám cưới dù luôn phản kháng. Khi hôn lễ diễn ra, cô gái này không hợp tác với bất kỳ yêu cầu nào từ phía nhà trai, khiến chú rể và họ hàng của anh này vô cùng tức giận.

Đến lúc cảm thấy mình không thể chịu đựng được cuộc hôn nhân sắp đặt này, cô dâu đã quyết định hủy hôn và gọi điện báo cảnh sát. Ngay sau đó, cảnh sát Pramod Makeshwar và các đồng nghiệp đã có mặt tại đám cưới.

Nhiều phụ nữ ở Ấn Độ bị ép kết hôn, kể cả khi họ chưa đủ tuổi vị thành niên. Ảnh minh họa: Reuters

Tất cả những người tham gia đám cưới đã rất phẫn nộ với quyết định đột ngột của cô dâu. Hai bên gia đình đã tranh cãi rất dữ dội, thậm chí còn xông vào đánh nhau. Thấy việc can ngăn không còn tác dụng, cảnh sát có mặt thời điểm đó đã áp giải những người kích động về đồn để giúp họ bình tĩnh lại. Sau một hồi khuyên nhủ cũng như hòa giải giữa cô dâu và gia đình chú rể, hai bên đồng ý chấm dứt cuộc hôn nhân không tình yêu này.

Ông Pramod Makeshwar cũng tiết lộ thêm, trước khi đám cưới diễn ra, cô dâu nói với mẹ đẻ là đã có người yêu, nhưng người phụ nữ này không chấp nhận. "Đó là luật bất thành văn của gia đình này, không ai được phản kháng", bà tuyên bố và vẫn háo hức tổ chức đám cưới. Tuy vậy, cô dâu đã dũng cảm cứu lấy cuộc đời mình.

Thông tin được đăng tải sau đó thu hút sự chú ý của nhiều người dân Ấn Độ. Đa phần họ thể hiện sự khâm phục của mình với hành động dũng cảm của cô dâu. "Hiếm thấy người phụ nữ nào lại phản kháng được tục lệ kết hôn sắp đặt ở đất nước này", một người bình luận.

Không chỉ có 85% số phụ nữ bị ép kết hôn do người nhà và người mai mối sắp đặt mà Ấn Độ hiện là nước có nhiều cô dâu tuổi vị thành niên hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Những cô dâu này hầu hết đều bị cưỡng ép vào một cuộc hôn nhân khi còn chưa đủ lớn để hiểu thế nào là lấy chồng.

Theo thống kê của Girls Not Brides, tổ chức phi chính phủ chuyên vận động cho việc chấm dứt nạn tảo hôn trên thế giới có trụ sở ở Anh, hơn 1/4 bé gái Ấn Độ bị gả chồng trước tuổi 18.

Pintu Paul, nhà nghiên cứu về tảo hôn tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Khu vực của Đại học Jawaharlal Nehru, cho biết hôn nhân cưỡng ép là một vấn đề dai dẳng ở Ấn Độ. Đặc biệt, khi hàng triệu người mất việc làm do đại dịch Covid-19, vấn đề này ngày càng trầm trọng.

"Các gia đình nghèo cho con gái kết hôn để giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình", Paul nói, cho biết thêm phần lớn nữ sinh dưới 18 tuổi rất có thể bị buộc nghỉ học để lấy chồng.

Theo vnexpress