leftcenterrightdel
 Kiko Mizuhara, người mẫu Mỹ gốc Hàn - Nhật, xuất hiện trên lịch

Trước thềm năm con Rồng, nhiếp ảnh gia người Hồng Kông, Alexandra Leese, sống ở London, đã xuất bản một bộ lịch ấn tượng nhằm thách thức những định kiến về phụ nữ châu Á và tôn vinh vẻ đẹp từ sự khác biệt của họ.

13 phụ nữ châu Á thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đã xuất hiện trên lịch. Họ bao gồm Kiko Mizuhara - một người mẫu Mỹ gốc Hàn-Nhật; Beabadoobee - một nhạc sĩ người Anh gốc Philippines; John Yuyi - một nghệ sĩ thị giác người Đài Loan sống ở New York; Xoai Pham - nhà văn chuyển giới Việt Nam; và Minami Gessel - một người mẫu ngoại cỡ người Mỹ gốc Nhật.

 
“Tôi luôn quan tâm đến giới tính, những khuôn mẫu và đặt câu hỏi về những chuẩn mực được cho là đúng.  Mỗi nền văn hóa đều có những tiêu chuẩn về cái đẹp luôn thay đổi, nhưng ngay cả phương Tây cũng có quan điểm khá hạn hẹp về cái đẹp" - Leese nói về việc lựa chọn của mình.
leftcenterrightdel
 Leese cho biết cô muốn khám phá vẻ đẹp đa dạng trong văn hóa Đông Á 

Không giống như lịch treo tường thông thường, “Năm Rồng 2024” của Leese được tạo thành từ một loạt các bức ảnh in có thể được treo theo bất kỳ trình tự nào tùy theo sở thích của mỗi người. Tất cả 350 bản đã được bán hết trong vòng một tuần kể từ khi phát hành vào giữa tháng Mười một.

Leese nói rằng, trong một thời gian dài, những gương mặt châu Á đã được chọn và yêu thích trong thời trang, lĩnh vực chuyên môn chính của cô.

Leese cho biết cô muốn khám phá vẻ đẹp đa dạng trong văn hóa Đông Á mà có thể không được thể hiện trong nhiếp ảnh thời trang, quảng cáo mà cô làm.

Cô đã tự tay chọn các người mẫu vì tính cách sáng tạo và nguồn năng lượng truyền cảm hứng của họ. Một nửa trong số họ là người quen, chẳng hạn như Mizuhara, và một số người khác đã trở thành bạn mới thông qua dự án.

Đối với Leese, con rồng có một số phẩm chất khiến cô nhớ đến nhiều người phụ nữ trong cuộc đời cô - hung dữ, vui tươi, mạnh mẽ, quyền lực, ngoan cường - “nhưng họ cũng có những khía cạnh bắt nguồn sâu sắc từ tự nhiên và lòng tốt".

Cô muốn đưa ra một chân dung rộng hơn về nữ tính châu Á so với những gì thường được miêu tả và tạo ra điều gì đó mang lại cảm giác vui vẻ và tự do.

leftcenterrightdel
 Tất cả 350 bản lịch đã được bán hết trong vòng một tuần kể từ khi phát hành vào giữa tháng Mười một 

Trước khi chụp hình, cô đã liên hệ với từng người mẫu để xác định xem họ cảm thấy thoải mái với điều gì; cô tránh hướng dẫn đối tượng của mình ngay tại chỗ khi họ đang ở thế dễ bị tổn thương.

“Chúng tôi đã có rất nhiều cuộc trò chuyện về cách không khiến nó quá khêu gợi và đảm bảo nó tôn trọng cách phụ nữ muốn được thể hiện. Việc thể hiện sự gợi cảm mang tính cá nhân rất cao, điều này khiến việc chụp ảnh trở nên rất thú vị”.

Nhiếp ảnh luôn là lĩnh vực do nam giới thống trị, thậm chí - hoặc có lẽ đặc biệt nhất là trong các tác phẩm có hình ảnh khỏa thân của phụ nữ. "Bằng cách nắm bắt sự gợi cảm của phụ nữ châu Á trong một cuốn lịch, tôi giống như ''lấy lại quyền kiểm soát'' cho phụ nữ qua bộ lịch này" - Leese nói. 

leftcenterrightdel
 Nhiếp ảnh gia Alexandra Leese 

Leese sinh ra ở Hồng Kông vào năm Rồng, có cha là người Anh và mẹ là người Hồng Kông. “Tôi nghĩ rằng trải nghiệm lớn lên trong một gia đình đa văn hóa với 2 quan điểm khác nhau đã khiến tôi mong muốn đặt câu hỏi nhiều hơn và cởi mở hơn với những ý kiến khác nhau về 2 nền văn hoá Tây - Đông".

Năm 2018, triển lãm ảnh “Những chàng trai Hồng Kông” của Leese tại Red Gallery ở London đã thách thức quan điểm của phương Tây cho rằng đàn ông Đông Á “nữ tính hơn… hoặc kém hấp dẫn hơn”. Hay vào năm 2019, cô xuất bản Yumi and the Moon, một tạp chí gồm những bức chân dung khỏa thân thần bí lấy cảm hứng từ một câu chuyện dân gian cổ xưa của Nhật Bản.

“Chuyển đến Vương quốc Anh năm 12 tuổi là lần đầu tiên tôi có cảm giác khác biệt - mặc dù tôi là con lai nhưng mọi người vẫn nhận định tôi là phụ nữ châu Á. Tôi đã cố gắng vượt qua mọi định kiến đó bằng sự thể hiện con người và quan trọng là trong công việc của tôi".

Theo phụ nữ TPHCM