leftcenterrightdel
 Trong đại dịch, nhiều người ở Anh chi số tiền lớn để sở hữu chó, mèo: Ảnh: Paul Marriott.

Người dân ở Anh luôn dành nhiều tình cảm thương yêu cho động vật. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, quốc gia này chứng kiến sự gia tăng số lượng người nhận nuôi thú cưng hơn với 3,2 triệu hộ gia đình được cho là có nuôi một con vật để bầu bạn.

Đáng chú ý, khi nhu cầu nuôi chó con tăng lên trong thời gian giãn cách xã hội, giá để mua một chú chó tại Anh đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại. Theo đó, một số giống chó có giá lên tới 10.000 bảng Anh, gấp hơn 5 lần giá thông thường. Đồng thời, giá mèo con cũng tăng đến 40%, theo The Guardian.

Gia tăng người bỏ rơi thú cưng

Tuy nhiên, sau khi nhận nuôi thú cưng, nhiều chủ nhà phải vật lộn để nuôi nấng những người bạn mới này.

Các tổ chức cứu hộ động vật báo cáo số lượng thú cưng bị bỏ rơi tăng 20%, trong khi nhu cầu về nhân viên tư vấn hành vi thú cưng cũng tăng gấp đôi.

Thỏ là thú nuôi được cho là nhận nhiều sự chán ghét nhất với 42% chủ sở hữu hối hận vì đã mua chúng trong thời gian đại dịch.

Theo Tiến sĩ Samantha Gaines, chuyên gia phúc lợi vật nuôi của RSPCA, bà chứng kiến sự gia tăng số lượng động vật bị chủ bỏ rơi sau dịch. Bà lo ngại tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn khi mọi người đang dần quay trở lại các văn phòng, vật lộn với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

"Nhận nuôi một con vật cưng ở bất cứ thời gian nào đều là trách nhiệm lớn lao đối với người chủ. Họ buộc phải cân nhắc về thời gian và tài chính để chăm sóc con vật của mình đến hết đời.

Chúng tôi tin rằng một trong những lý do chính khiến mọi người không thể chăm sóc thú cưng đúng cách, hoặc cuối cùng bỏ rơi chúng, là do thiếu nghiên cứu trước khi nhận nuôi. Phần lớn hiểu nhầm về chi phí sở hữu chúng", bà nói.

Một cuộc khảo sát của các nhân viên cứu hộ tuyến đầu của RSPCA cho thấy 95% người chủ nuôi liệt kê chi phí chăm sóc, bao gồm cả chi phí bác sĩ thú y và chải lông, là lý do số một khiến họ lơ là, bỏ bê thú cưng của mình.

Chi phí nuôi thú cưng đắt đỏ

Tại Anh, chi phí mua và nuôi thú cưng là rất đắt đỏ.

Như Nicole (46 tuổi). Vào tháng 7/2020, cô mua một chú chó maltipoo (giống chó lai giữa maltese và poodle) với giá 3.000 bảng Anh, đặt tên là Darcie. Theo cô, giá của Darcie đắt hơn thông thường bởi chú được mua vào giai đoạn giãn cách xã hội.

"Giá của chú chó đắt đến nỗi tôi không dám kể với gia đình mình", cô nói.

Trung bình mỗi tháng, Nicole tốn tổng cộng khoảng 107 bảng Anh nuôi và chăm sóc Darcie. Trong đó, chi phí chải lông là 25 bảng Anh cho mỗi 6-7 tuần, bảo hiểm thú nuôi 17 bảng Anh/tháng và thêm 17 bảng Anh/tháng nữa cho gói chăm sóc sức khỏe tại cơ sở thú y.

leftcenterrightdel
Chú mèo cưng của bà Alicia Sheber, Mademoiselle Chai. Ảnh: Sheber. 

Hoặc với Alicia (52 tuổi), bà phải trả 12 bảng Anh mỗi tháng cho chú mèo Mademoiselle Chai của mình đi điều trị bọ chét, tẩy giun và tiêm phòng. Bà cũng chi 15 bảng Anh/tháng để mua thức ăn cho Chai, thêm 156 bảng Anh/năm cho bảo hiểm vật nuôi.

Gần đây, Alicia phải chi đến 250 bảng Anh để thuê một y tá thú y đến nhà mình trông Chai trong khi bà đi công tác.

"Biết chi phí đắt đỏ, nhưng điều đó giúp tôi yên tâm", bà nói.

Nuôi chó, mèo là thế, chi phí để nuôi một chú thỏ cũng không hề rẻ hơn.

Sophie (50 tuổi) tiêu 185 bảng Anh để mua một chiếc lều cho thỏ với mong muốn thú cưng của mình có một chỗ ở gọn gàng, đẹp đẽ trong gian bếp. Khi gia đình đi nghỉ mát xa nhà, cô tốn thêm 11 bảng Anh/ngày để thuê người cho thỏ ăn và thay khay vệ sinh cho chúng.

Mặc dù gia đình Sophia chi 5 bảng Anh/tháng để mua đồ chơi cho thỏ, nhưng những món đồ đó là không đủ. Để tiết kiệm chi phí, họ phải tự làm đồ chơi cho thú cưng bằng bìa cứng.

"Tôi không phải là fan cuồng của thỏ nhưng tôi thích nhìn con cái mình chăm sóc chúng. Tôi chỉ đang cố để không bực bội với chi phí hàng tháng khi nuôi thỏ mà thôi", cô chia sẻ.

Theo zingnews