leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại buổi gặp gỡ với cộng đồng người Việt Nam tại Ireland. (Ảnh: Nhất Phong)

Thông tin với đại diện cộng đồng Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Anh kiêm nhiệm Ireland Nguyễn Hoàng Long cho biết, chuyến thăm chính thức Ireland của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh dấu giai đoạn phát triển mới trong quan hệ song phương. Trong hai ngày, Bộ trưởng có buổi làm việc ở cấp cao nhất với lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Ireland.

Theo Đại sứ Nguyễn Hoàng Long, cộng đồng người Việt Nam tại Ireland hiện có gần 6.000 người. Bà con đều thực hiện tốt pháp luật và hòa nhập tốt với cộng đồng sở tại; luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và hướng về quê hương, đất nước.

Đại diện cộng đồng, ông Đinh Đình Thủy, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ireland bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Ireland, tin tưởng vào tương lai tốt đẹp của hai đất nước.

Ông Đinh Đình Thủy thông tin, nhằm mục đích giao lưu văn hóa, gìn giữ phong tục tập quán và tiếng Việt, gần đây cộng đồng người Việt Nam đã đóng góp xây dựng chùa Minh Tâm Tự tại Irelan. Hàng năm, Hội người Việt Nam tại Ireland cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, phong trào vui chơi giải trí, quyên góp từ thiện, Tết cộng đồng, hội chợ ẩm thực giới thiệu văn hóa, món ăn Việt Nam tới nước sở tại…

Bà con mong muốn Đảng, Nhà nước có thêm nhiều chính sách và nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hơn nữa để bà con có nhiều cơ hội hơn đóng góp cho quê hương; các hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ở sở tại, giúp bà con tự tin hơn trong cuộc sống, học tập, công tác, làm việc…

Đáp lại tình cảm của cộng đồng người Việt Nam tại Ireland, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ xúc động, gửi lời thăm hỏi ân cần và những tình cảm ấm áp, tốt đẹp nhất tới toàn thể bà con đang sinh sống, lao động, học tập, công tác tại Ireland.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tặng quà lưu niệm cho ông Đinh Đình Thủy, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ireland. (Ảnh: Nhất Phong)

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, 20 năm qua quan hệ Việt Nam-Ireland đã có bước phát triển lớn, không những tin cậy chính trị tăng cao, quan hệ kinh tế thương mại, giao lưu văn hóa, hợp tác giáo dục được đẩy mạnh, thắt chặt. Đặc biệt, cộng đồng người Việt Nam tại Ireland từ lúc chỉ có vài trăm người đã lên tới gần 6.000 người, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của nước sở tại.

Thông tin về tình hình trong nước, Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay. Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đạt 4.300 USD/người, tỷ lệ đói nghèo chỉ còn 3%. Ngoài thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, công tác đối ngoại của Việt Nam cũng đạt được kết quả rất tốt. Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với tất cả 193 nước của Liên hợp quốc, là thành viên của 70 tổ chức quốc tế, nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong các tổ chức quốc tế của khu vực và thế giới.

"Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, chúng ta không những đứng vững, vượt qua mà điều quan trọng hơn, cả thế giới đều yêu quý Việt Nam. Chỉ trong một thời gian ngắn, Việt Nam đã cùng lúc nâng cấp quan hệ với nhiều cường quốc như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản", Bộ trưởng nói.

Đánh giá cao, chúc mừng sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt Nam tại Ireland, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, đã đề nghị phía Ireland tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng người Việt Nam tiếp tục sinh sống, làm việc tại Ireland, hội nhập sâu vào sở tại, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Ireland cũng như quan hệ hữu nghị hai nước và luôn hướng về quê hương, đất nước.

Bộ trưởng thông tin, để hỗ trợ nhiều hơn cho cộng đồng người Việt Nam yên tâm sinh sống và làm việc tại nước sở tại, Bộ Ngoại giao đã kiến nghị Chính phủ mở Đại sứ quán Việt Nam tại Ireland.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chụp ảnh lưu niệm với cộng đồng người Việt Nam tại Ireland. (Ảnh: Nhất Phong)

Bộ trưởng khẳng định: “Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”. Bộ Ngoại giao, với tư cách quản lý Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và hệ thống các Cơ quan đại diện, yêu cầu các cơ quan phải coi cộng đồng người Việt Nam như người thân trong gia đình, hỗ trợ, tạo điều kiện để bà con ổn định, hội nhập vào xã hội sở tại, giữ gìn ngôn ngữ, bản sắc văn hóa Việt Nam; đồng thời khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ trưởng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Anh kiêm nhiệm Ireland tiếp tục quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác người Việt Nam ở nước ngoài; trước hết là thực hiện các thủ tục liên quan bà con thuận lợi nhất; có cơ sở dữ liệu đầy đủ để chăm lo đầy đủ đời sống vật chất và tinh thần của người Việt; thường xuyên có sự kết nối với bà con, hỗ trợ tích cực các hoạt động của cộng đồng và sớm thành lập Hội doanh nhân Việt Nam tại Ireland.

Theo baoquocte