Ảnh minh họa. (Nguồn: nytimes.com)


Các hãng hàng không châu Âu ngày 10/6 thông báo sẽ cân nhắc điều chỉnh quy định về quyền bồi thường và hoàn tiền cho hành khách sau đại dịch COVID-19, quy định vốn làm ngành công nghiệp này vật lộn với khó khăn để bồi thường hàng tỷ euro tiền vé cho các chuyến bay không thực hiện được.

Hiệp hội hàng không châu Âu (A4E) - đại diện cho các hãng hàng không lớn nhất châu Âu - cho biết quy định EU261 đã làm nghiêm trọng thêm cuộc khủng hoảng tài chính của nhiều hãng hàng không.

Quy định EU261 của Liên minh châu Âu (EU) cấp cho người tiêu dùng khoản tiền hoàn lại ngay lập tức khi chuyến bay bị hủy, cùng với đó là khoản bồi thường cho những chuyến bay bị hủy nếu thông báo đưa ra dưới hai tuần hoặc giờ khởi hành của chuyến bay bị chậm trễ hơn ba tiếng so với dự kiến ban đầu.

Hóa đơn hoàn tiền trị giá hàng tỷ euro khiến nhiều hãng hàng không rơi vào tình trạng khủng hoảng tiền mặt trầm trọng trong thời kỳ đầu bùng phát đại dịch.

Giám đốc điều hành hãng hàng không Air France-KLM Ben Smith cho biết: “Chúng tôi tìm kiếm một cách tiếp cận cân bằng hơn để bảo vệ người tiêu dùng”.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu cho biết chưa sẵn sàng xem xét về bất cứ sự suy yếu nào về quyền của hành khách. Một quan chức EU cho hay họ luôn cố gắng cân bằng giữa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ ngành du lịch và vận tải.

Không chỉ vậy, các hãng hàng không còn cho biết thêm về kế hoạch phản đối việc tăng phí kiểm soát không lưu đã được chính phủ nhiều nước EU đồng ý trong tháng trước nhằm bù đắp tình trạng sụt giảm nguồn thu của các nhà cung cấp dịch vụ độc quyền.

Giám đốc điều hành hãng hàng không easyJet đã ngụ ý đến khả năng thực hiện hành động pháp lý để giải quyết vấn đề trên.

Trong khi đó, theo Chủ tịch Hiệp hội hàng không châu Âu A4E Johan Lundgren, điều bất ngờ là các nhà cung cấp dịch vụ hàng không độc quyền trên được phép hưởng hỗ trợ trong khoản hỗ trợ chung 5,4 tỷ euro cho các hãng hàng không và hành khách.

Theo Vietnamplus