leftcenterrightdel
 

Khi đông người Mỹ sẵn sàng cho cuộc sống độc thân, họ cũng phải chấp nhận câu chuyện tự mình chi trả hàng nghìn USD cho “thuế cá nhân” đối với nhà ở.

Một phân tích gần đây của Zillow so sánh số tiền người Mỹ độc thân phải trả để sống một mình trong căn hộ một phòng ngủ, so với các cặp vợ chồng ở cùng địa điểm.

Kết quả: trung bình, những người Mỹ độc thân đang phải trả cao hơn 7.000 USD/năm. Điều này dễ hiểu bởi các cặp vợ chồng sống cùng nhau có thể chia số tiền mà một người chưa kết hôn phải gánh vác toàn bộ.

Tất yếu, những cặp đôi đã kết hôn cũng đau đầu vì bão giá, lạm phát. Song, điểm khác biệt rõ ràng nhất là họ có hai khoản thu nhập và các tài sản khác cộng lại. Nói cách khác, sự tập trung của cải dồn vào những cặp đôi nhiều hơn, theo nghiên cứu của Ngân hàng Dự trữ Liên bang St.Louis.

leftcenterrightdel
 Những người sống một mình ở Mỹ đang trả tiền thuê nhà cao hơn hàng nghìn USD mỗi năm so với những cặp vợ chồng. Ảnh: Insider.

7.000 USD là một khoản tiền khá lớn và có thể giúp ích cho việc trả các khoản vay sinh viên hay dành để tiết kiệm. Phân tích này có thể cho những người đang độc thân, hoặc hẹn hò nhưng chưa kết hôn, có thêm động lực để kiếm đối tượng dọn đến sống chung, ở cùng nhau. Cả hai có thể để dành một khoản tương đối”, Emily McDonald, đại diện của Zillow, cho biết.

Độc thân tốn kém

Tùy vào mỗi khu vực khác nhau ở Mỹ, con số có sự chênh lệch khác nhau. Theo Zillow, nếu sống một mình ở New York, một người sẽ phải trả nhiều hơn 19.500 USD so với một cặp đã kết hôn. Còn nếu sống ở khu trung tâm Manhattan của thành phố, số tiền có thể lên tới 24.000 USD.

Cùng với New York, ba thành phố khác tại bang California - San Francisco, San Jose và San Diego - đều có “thuế độc thân” trên 10.000 USD, theo phân tích của Zillow.

"Lý do chính là giá thuê nhà ở những khu vực đó đắt đỏ hơn. Ở các thành phố lớn, mọi người tìm được những công việc trả lương cao hơn, song cũng phải trả tiền thuê nhà nhiều hơn", McDonald phân tích.

Ở hướng ngược lại, Detroit và Cleveland là hai thành phố có mức sinh hoạt phí, cụ thể là giá thuê nhà, khá "dễ thở" với những người độc thân.

"Hai nơi này là lựa chọn tốt nếu bạn muốn chuyển đến nơi ở mới và thử sống một mình hoặc rủ ai đó thuê nhà cùng. Đó là cả hai lựa chọn hợp lý cho người độc thân. Sau một thời gian, họ có thể tiết kiệm được một khoảng đáng kể", McDonald nói thêm.

leftcenterrightdel
 Trong thời kỳ lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng, việc có người cùng san sẻ các khoản tiền phải trả hàng tháng được coi là một điểm lợi khi đã lập gia đình. Ảnh: InStyle.

Mặt khác, giá thuê nhà vẫn đang tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo dữ liệu chưa được điều chỉnh từ Cục Thống kê Lao động Mỹ, tháng 12 năm ngoái, giá nhà ở đã tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước đó.

Thêm vào đó, thực tế là những người độc thân, sống một mình phải tự mình chi trả cho các khoản chi phí nhu yếu phẩm ngày càng đắt đỏ như thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt.

Theo Cục điều tra dân số Mỹ, gần một nửa số người trưởng thành ở nước này chưa lập gia đình. Năm 2019, một phân tích từ Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy khoảng 38% người Mỹ trong độ tuổi 25-34 chưa kết hôn hoặc có chung sống với bạn trai/bạn gái.

"Độ tuổi 25-34 là thời kỳ chuyển giao, là giai đoạn lập gia đình và tài chính của một người có thể gộp cùng với người khác", Lowell Ricketts, nhà khoa học dữ liệu ở Ngân hàng Dự trữ Liên bang St.Louis, đánh giá.

Còn đối với những người Mỹ đã lấy vợ/chồng, tình hình tài chính tươi sáng hơn, với khối tài sản ròng cao hơn.

Pew nhận thấy những người trưởng thành đã lập gia đình có nhiều khả năng đã tốt nghiệp đại học và tỷ lệ được tuyển dụng cao hơn. Những người này có mức độ rủi ro tài chính thấp hơn và kiếm được nhiều tiền hơn so với các đồng nghiệp độc thân.

leftcenterrightdel
Gần 118 triệu người, trong đó nhóm trên 18 tuổi chiếm 46%, vẫn đang “cô đơn lẻ bóng”, số liệu từ Cục điều tra dân số Mỹ. Ảnh: USA Today. 

Ví dụ, vào năm 2019, phụ nữ có bạn đời kiếm được trung bình 40.000 USD/năm, so với 32.000 USD của nữ giới độc thân. Ở nam giới, con số lần lượt là 57.000 USD và 35.600 USD.

Lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng cao càng làm gia tăng khoảng cách kinh tế giữa những người trưởng thành đã lập gia đình và chưa lập gia đình, Wall Street Journal đưa tin từ tháng 8 năm ngoái.

Trong đó, nữ giới chưa kết hôn là nhóm dễ bị ảnh hưởng hơn cả.

Còn ở góc độ lạc quan, Silvia Tergas, một nhà lập kế hoạch tài chính của Prudential, cho rằng tình hình không hoàn toàn ảm đạm với những người độc thân.

Tergas nói: “Bạn có thể kiểm soát chi tiêu của mình tốt hơn và không cần phải hỏi ý kiến hay lo lắng về những gì người cùng nhà đang làm. Bạn thực sự có toàn quyền kiểm soát cách tiêu tiền của mình".

Theo zingnews