Bên trong một khu chợ ở Phnom Penh, Cambodia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Ngày 12/4, Bộ Y tế Campuchia thông báo ghi nhận 277 ca mắc mới COVID-19. Cũng như những ngày trước, phần lớn các ca mới được phát hiện ở thủ đô Phnom Penh (204 ca), số còn lại ở Svay Rieng (43 ca), Kandal (23 ca), Pursat (3 ca), Prey Veng (2 ca), Takeo (1 ca) và Sihanoukville (1 ca).

Theo phóng viên TTXVN tại Pnom Penh, số ca mới ngày 12/4 đã nâng số ca mắc COVID-19 liên quan đến “sự cố cộng đồng ngày 20/2” tại Campuchia lên 3.982 ca và tổng số ca mắc COVID-19 tính từ đầu mùa dịch đến nay lên 4.515 ca, trong đó 2.212 người đã bình phục và 30 người tử vong.

Ca tử vong thứ 30 là một phụ nữ Campuchia, 61 tuổi, có địa chỉ thường trú tại phường Prek Phnov, quận Prek Phnov (Phnom Penh). Bệnh nhân qua đời vào lúc 18h30' ngày 11/4 tại Bệnh viện Luang Mey, do suy hô hấp và tiểu đường.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 lây nhiễm cộng đồng nghiêm trọng và mất dấu một số trường hợp có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, Quốc vụ khanh đồng thời là người phát ngôn Bộ Tư pháp Campuchia Kim Santepheap tuyên bố những người mắc COVID-19 trốn điều trị y tế hoặc có ý đồ thực hiện hành vi này sẽ phải đối mặt với án phạt tù từ 1-5 năm.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi chính quyền thành phố Phnom Penh tối 11/4 cho biết vẫn chưa tìm thấy 13 bệnh nhân trong tổng số 56 trường hợp được xác nhận mắc COVID-19.

Chính quyền Phnom Penh yêu cầu những bệnh nhân này nhanh chóng tới cơ sở điều trị COVID-19 gần nhất hoặc liên hệ với nhà chức tách để được điều trị.

Trong thông điệp gửi cả nước đêm 11/4, Thủ tướng Hun Sen kêu gọi người dân đi tiêm chủng theo đúng sự tổ chức của Ủy ban quốc gia về tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 nhằm đảm bảo mũi tiêm đạt hiệu quả, mọi người được tiêm theo đúng chương trình và phù hợp với điều kiện sức khỏe cá nhân.

Trong diễn biến mới nhất, chính quyền địa phương sáng ngày 12/4 bất ngờ ra lệnh đóng cửa chợ Psar Chas (tức Chợ Cũ – một trong những chợ truyền thống lớn ở Phnom Penh), đồng thời yêu cầu cả người bán và người mua hàng ở chợ này đi xét nghiệm SARS-CoV-2. Quyết định được đưa ra sau khi 4 người ở chợ này có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cùng ngày 12/4, giới chức Bangladesh đã chỉ thị đóng cửa tất cả các văn phòng cũng như toàn bộ hoạt động giao thông nội địa và quốc tế trong 8 ngày trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại nước này tăng mạnh. Biện pháp quyết liệt này sẽ có hiệu lực từ ngày 14/4 tới.

Tuyên bố của chính phủ nêu rõ theo chỉ thị mới nhất, tất cả văn phòng chính phủ, bán chính phủ, văn phòng độc lập và tư nhân cũng như các viện tài chính sẽ đóng cửa. Các chuyến bay quốc tế và nội địa sẽ bị tạm dừng khai thác, tương tự hoạt động hàng hải, đường sắt và dịch vụ xe buýt.

Tất cả các cửa hàng - ngoại trừ những cửa hàng cung cấp thực phẩm - sẽ đóng cửa, nhưng các cơ quan chức năng sẽ cho phép các nhà máy tiếp tục hoạt động nếu các công ty có thể tự sắp xếp phương tiện di chuyển. Chỉ thị này sẽ có hiệu lực tới 24h00 đêm 21/4.

Biện pháp hạn chế chống dịch quyết liệt trên được đưa ra trong bối cảnh Bangladesh đã ghi nhận 684.756 ca mắc và 9.739 ca tử vong do COVID-19.

Số ca mắc hàng ngày đã tăng gấp 7 lần trong 1 tháng. Các bệnh viện ở các thành phố trên khắp đất nước cho biết đang bị quá tải khi số ca mắc mới và tử vong theo ngày tăng gấp đôi.

Bộ trưởng phụ trách hành chính công Farhad Hossain tuyên bố không có giải pháp thay thế nào hiện nay để hạn chế sự gia tăng số ca mắc COVID-19 ngoài biện pháp nghiêm ngặt mới được ban hành.

Theo Vietnamplus