Thiếu nữ 19 tuổi qua đời hôm 28/9 - hai tuần sau khi bị những người đàn ông thuộc tầng lớp thượng lưu ở bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ tấn công. Vụ việc gây phẫn nộ vì cô gái thuộc cộng đồng người Dalit yếu thế ở Ấn Độ. Hàng trăm người xuống đường biểu tình lên tiếng đòi công lý cho nạn nhân.

Cảnh sát địa phương ban đầu cho biết "nạn nhân bị cưỡng hiếp và siết cổ ở cánh đồng gần nhà tại Hathras". Tuy nhiên đến ngày 1/10, họ loại trừ cáo buộc cưỡng hiếp.

Bốn nghi phạm bị bắt giữ trong vụ hiếp dâm gây chấn động Ấn Độ.

 

Prashant Kumar - quan chức cấp cao của Cảnh sát bang Uttar Pradesh - cho biết: "Hãy thôi phán đoán, báo cáo của phòng khám nghiệm Pháp y (FSL) thông qua mẫu thử được lấy từ âm đạo của cô gái 19 tuổi cho thấy cô không bị cưỡng hiếp". Báo cáo khám nghiệm kết luận cô gái tử vong do chấn thương ở cổ.

Cảnh sát bang đã bắt giữ 4 người đàn ông. Ban đầu họ đối mặt với cáo buộc hiếp dâm tập thể và giết người.

Thi thể nạn nhân đã được hỏa táng. Tuy nhiên mẹ nạn nhân nói việc này "trái với nguyện vọng của gia đình". "Tôi cầu xin họ cho tôi nhìn mặt con lần cuối. Họ không chấp nhận", bà nói.

Swati Maliwal - người đứng đầu Ủy ban Phụ nữ Delhi hôm 29/9 - cáo buộc, thi thể nạn nhân bị đưa đi hỏa táng mà không có sự đồng ý của gia đình, song chính quyền địa phương phủ nhận. "Cô gái được hỏa táng với sự đồng ý của họ. Các thành viên gia đình cô ấy có mặt ở đó. Cáo buộc này là hoàn toàn sai trái", thẩm phán quận PK Laxkar nói.

Đảng đối lập chính của Ấn Độ cáo buộc có sự bao che trong vụ việc và kêu gọi thủ hiến bang Uttar Pradesh từ chức.

Trước những chỉ trích, chính quyền bang hứa cho biết sẽ mở cuộc điều tra đặc biệt và đưa ra báo cáo sau 7 ngày. Gia đình nạn nhân được đề nghị khoản bồi thường tương đương 34.000 USD, kèm theo việc làm cho một người thân và cấp một căn nhà mới.

Đám đông xuống đường biểu tình, giận dữ trước việc cô gái 19 tuổi. Ảnh: CNN.

 

Cái chết của cô gái 19 tuổi dấy lên sự phẫn nộ kéo theo các cuộc biểu tình khắp Uttar Pradesh, sau đó lan rộng ra các thành phố lớn New Delhi, Mumbai và Kolkata. Công chúng càng tức giận hơn sau khi một cô gái thứ hai, 22 tuổi, cũng thuộc cộng đồng người Dalit, chết vì chấn thương nghiêm trọng sau khi bị cưỡng hiếp tập thể.

200 triệu người Dalit thuộc tầng lớp đáy ở Ấn Độ từ lâu phải đối mặt với sự phân biệt đối xử và lạm dụng. Các nhà vận động cho biết, các cuộc tấn công nhắm đến những phụ nữ thuộc tầng lớp này gia tăng trong Covid-19.

Theo Ione