leftcenterrightdel
Người di cư tại khu vực Mapastepec, bang Chiapas, Mexico, trong hành trình tới Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Ngày 4/9, Thẩm phán tòa án quận tại bang Texas (Mỹ), ông Campbell Barker đã gia hạn quyết định tạm dừng chương trình hợp pháp hóa nhập cư của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến ngày 23/9, nhằm đánh giá lại chương trình và xem xét khả năng tiến hành điều trần.

Vào tháng Sáu, Tổng thống Biden đã công bố chương trình “Giữ gia đình bên nhau," cho phép khoảng 500.000 người không có giấy tờ hợp pháp, đã sống ở Mỹ ít nhất 10 năm và kết hôn với người Mỹ, trở thành công dân và làm việc hợp pháp tại nước này.

Ngoài ra, khoảng 50.000 người dưới 21 tuổi có cha/mẹ là công dân Mỹ cũng đủ điều kiện tham gia chương trình. Những người bị xem là mối đe dọa cho an ninh công cộng hoặc có tiểu sử phạm tội hình sự sẽ không đủ tiêu chuẩn.

Đây được xem là một trong những chính sách mạnh mẽ nhất của Tổng thống Biden nhằm bảo vệ người nhập cư trong hơn một thập kỷ qua. Chính quyền Mỹ đã bắt đầu tiếp nhận đơn đăng ký vào tháng trước.

Tuy nhiên, Texas và một liên minh 15 bang có Tổng chưởng lý là thành viên của đảng Cộng hòa đã khởi kiện đòi chấm dứt các biện pháp trên, cho rằng chương trình này lách luật nhập cư và việc hợp pháp hóa các trường hợp nhập cư trái phép là vượt quá thẩm quyền cơ quan hành pháp.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy vấn đề nhập cư là mối quan tâm hàng đầu của cử tri Mỹ trước cuộc bầu cử vào ngày 5/11 tới./.

Theo vietnamplus