leftcenterrightdel
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam tháng 12/2023. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) 

Trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 18-20/8, trao đổi với phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ông Lăng Đức Quyền, nghiên cứu viên Trung tâm nghiên cứu các vấn đề quốc tế Trung Quốc, nhà nghiên cứu các vấn đề Việt Nam, nguyên Trưởng phân xã Tân Hoa xã tại Hà Nội, cho rằng sau khi được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/8, việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chọn Trung Quốc là nước đầu tiên đến thăm là điều vừa đáng mong đợi, vừa đầy kỳ vọng.

Điều này cũng phản ánh đầy đủ việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ kế thừa di sản chính trị của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, coi trọng cao độ việc tiếp tục phát huy tình hữu nghị cách mạng “Vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa Việt Nam và Trung Quốc; củng cố và tăng cường mối đoàn kết truyền thống, hợp tác hữu nghị giữa hai Đảng, hai nước.

Ông Lăng Đức Quyền cho biết Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là người bạn cũ, đồng chí tốt của nhân dân Trung Quốc, đồng thời tin rằng thông qua chuyến thăm này, Trung Quốc và Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong hành trình mới xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược và tích cực thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng và hai nước lên một tầm cao mới.

Theo nhà nghiên cứu Lăng Đức Quyền, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng các lãnh đạo Đảng và nhà nước khác của Trung Quốc sẽ có các cuộc làm việc với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm để thảo luận kế hoạch tăng cường sự tin cậy lẫn nhau về chính trị và làm sâu sắc hơn hợp tác toàn diện giữa hai Đảng và hai nước trong tình hình mới.

Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng hữu nghị, núi liền núi, sông liền sông, có không gian rộng rãi và triển vọng hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Hợp tác toàn diện giữa Trung Quốc và Việt Nam có tính bổ sung cho nhau, cùng có lợi, chắc chắn sẽ thúc đẩy hiệu quả sự nghiệp xây dựng hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa của mỗi nước. Điều này không chỉ phù hợp với nguyện vọng sâu sắc của nhân dân hai nước mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Nhà nghiên cứu các vấn đề Việt Nam Lăng Đức Quyền cho biết hiện nay hai nước đang tăng cường nỗ lực thực hiện kết quả chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam cuối năm ngoái.

Việc xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược đã có bước khởi đầu tốt đẹp.

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc thu hút sự quan tâm và đánh giá tích cực của nhân dân hai nước, cũng như dư luận của cộng đồng khu vực và quốc tế.

Ông Lăng Đức Quyền bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng rằng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc sẽ đạt được những kết quả quan trọng mới và có những bước đi mới vững chắc, làm sâu sắc hơn nữa việc xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược.

Chuyên gia Lăng Đức Quyền nêu rõ hai nước "cùng nhau đi theo con đường hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa với đặc sắc riêng của mình và sẽ đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực và thế giới”./.

Theo vietnamplus