Ngày 17/9, vụ kiện Bệnh viện Phụ sản Bắc Kinh của Teresa Xu, một phụ nữ độc thân ở Bắc Kinh (Trung Quốc), vì cấm cô đông lạnh trứng được tòa án xét xử, theo South China Morning Post.

Đây cũng là cuộc đấu tranh pháp lý hiếm hoi chống lại những quy định của nước này đối với quyền sinh sản của phụ nữ chưa kết hôn. Xu đã chờ đợi phiên điều trần thứ hai tại Tòa án Nhân dân Triều Dương (Bắc Kinh) từ tháng 12/2019.

Tháng 11/2018, Xu tìm đến Bệnh viện Phụ sản Bắc Kinh để kiểm tra sức khỏe. Tại đây, bác sĩ hỏi về tình trạng hôn nhân của cô và hối thúc Xu nên sớm sinh con thay vì đông lạnh trứng.

Lần tiếp theo, phía bệnh viện cho hay mong muốn của cô không thể thực hiện.

Chia sẻ về quyết định đông lạnh trứng, cô cho hay muốn tập trung vào sự nghiệp viết lách của mình.

                                                                            Xu cầm tấm thẻ có nội dung "My Womb, My Choice" (tạm dịch: tử cung của tôi, lựa chọn của tôi). Ảnh: AP.


Chiến thắng của Xu có thể đánh dấu bước tiến quan trọng đối với những phụ nữ chưa lập gia đình ở Trung Quốc - đối tượng muốn tiếp cận các lợi ích công cộng. Tuy nhiên, không giống như Mỹ, các phán quyết của tòa án ở Trung Quốc không dựa trên tiền lệ.

Vụ án của Xu được xét xử sau khi dữ liệu điều tra mới nhất cho thấy tốc độ tăng dân số đang chậm lại, trong khi tỷ lệ người cao tuổi ngày càng tăng.

Số trẻ sơ sinh đã giảm hàng năm kể từ năm 2016. Thống kê cấp quốc gia cho thấy 12 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra vào năm 2020, giảm 18% so với 14,6 triệu vào năm 2019.

Trung Quốc đã áp dụng chính sách một con trong nhiều thập kỷ và bắt đầu nới lỏng các hạn chế từ năm 2015, cho phép các gia đình được sinh 2 con.

Tuy nhiên, một số khía cạnh của hệ thống, bao gồm các ràng buộc về dịch vụ sức khỏe sinh sản đối với tình trạng kết hôn của phụ nữ khiến một số người gặp khó khăn.

Trung Quốc chỉ cho phép các cặp vợ chồng tiếp cận dịch vụ sinh sản và những lợi ích liên quan, họ phải chứng minh được tình trạng hôn nhân bằng giấy tờ hợp pháp.

"Tôi hy vọng tín hiệu về nhu cầu gia tăng dân số sẽ cho phép những phụ nữ phụ nữ độc thân có cơ hội đưa ra lựa chọn của riêng mình", Xu bày tỏ.

Xu cho biết phiên tòa của cô liên tục bị hoãn lại do dịch bệnh.

"Từ năm 2018 đến nay, trứng của tôi mỗi lúc một già đi, thời hạn để đông lạnh chúng cũng trở nên gấp rút", Xu nói.

Cô đã nghĩ đến phương án ra nước ngoài để đông lạnh trứng nhưng chi phí 15.500 - 31.000 USD nằm ngoài khả năng của cô.

Theo Zing