10 giờ sáng 1/1, Công chúa Aiko theo sau cha mẹ - Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako - tiến vào phòng hội nghị bên trong Hoàng cung, làm Lễ đón năm mới cùng các thành viên Hoàng gia và quan chức chính phủ. Nhật hoàng Naruhito mặc lễ phục đen, Hoàng hậu Masako và Công chúa Aiko mặc lễ phục trắng, đeo huân chương vương miện, cùng các thành viên Hoàng gia cúi đầu chào đại diện quan chức.

Nhật Hoàng Naruhito đứng bên cạnh Hoàng hậu Masako và Công chúa Aiko (thứ 3 từ trái sang) trong Lễ đón năm mới tại hoàng cung ở Tokyo, hôm 1/1. Ảnh: Mainichi

Nhật Hoàng Naruhito đứng cạnh Hoàng hậu Masako và Công chúa Aiko (thứ ba từ trái sang) trong Lễ đón năm mới tại hoàng cung ở Tokyo, hôm 1/1. Ảnh: Mainichi

Nhật hoàng và các thành viên Hoàng gia nhận lời chúc từ các quan chức và gửi lại lời chức tới toàn thể người dân: "Tôi cầu nguyện cho hạnh phúc của nhân dân và sự phát triển của đất nước trong năm mới".

Đây là lần đầu tiên Công chúa Aiko - con duy nhất của Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako - tham dự Lễ đón năm mới của Hoàng gia. Đây cũng là nhiệm vụ Hoàng gia đầu tiên của cô sau khi làm lễ trưởng thành tuổi 20 ngày 5/12 năm ngoái.

Theo Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản, do tình hình đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Lễ đón năm mới của Hoàng gia được tổ chức quy mô nhỏ, giảm số lượng khách mời tham dự. Các thành viên nữ trong gia đình Hoàng gia cũng không đội vương miện như các năm trước trong buổi lễ để chia sẻ khó khăn với người dân trong bối cảnh dịch bệnh. Lễ đón năm mới năm nay cũng vắng mặt Thái tử phi Kiko (vợ Thái tử Fumihito) - người đang để tang cha - giáo sư Tatsuhiko Kawashima, qua đời tháng 11 năm ngoái.

 
 
Công chúa Aiko (đi đầu) rời hội trường sau khi kết thúc buổi lễ. Ảnh: Mainichi

Công chúa Aiko (đi đầu) rời hội trường sau khi kết thúc buổi lễ. Ảnh: Mainichi

Vào buổi chiều, các thành viên Hoàng gia sẽ nhận lời chúc mừng năm mới từ các đại sứ của các quốc gia tại Nhật Bản. Cùng ngày, Nhật hoàng và Hoàng hậu cũng tham dự một sự kiện mừng năm mới tại Hoàng cung Sento - nơi ở của Thượng hoàng Akihito và Thái hậu Michiko.

Theo truyền thống, Nhật hoàng, Hoàng hậu và các thành viên gia đình Hoàng gia thường chào đón năm mới cùng người dân từ ban công tại Cung điện Hoàng gia vào 2/1 hàng năm. Tuy nhiên, sự kiện này bị hủy bỏ hai năm liên tiếp trong bối cảnh đại dịch hoành hành.

Trong thông điệp gửi tới người dân dịp năm mới 2022 sáng 1/1, Nhật hoàng Naruhito chia buồn với những người thiệt mạng do Covid-19 và cảm ơn các nhân viên y tế đã tham gia cuộc chiến chống đại dịch. Ông "hy vọng tất cả chúng ta vượt qua hoàn cảnh khó khăn này bằng cách cùng nhau rút kinh nghiệm, tiếp tục nỗ lực chống lại dịch bệnh, coi trọng sự kết nối giữa con người với con người, chia sẻ nỗi đau và hỗ trợ lẫn nhau".

Gia đình Nhật hoàng Naruhito, Hoàng hậu Masako cùng con gái Aiko (áo xanh) trong bộ ảnh mừng năm mới 2022. Ảnh: Imperial Household Agency

Gia đình Nhật hoàng Naruhito, Hoàng hậu Masako cùng con gái Aiko (áo xanh) trong bộ ảnh mừng năm mới 2022. Ảnh: Imperial Household Agency

Theo ngoisao.net