Tờ Guardian đưa tin, Công chúa Amalia, con gái cả của Vua Hà Lan Willem-Alexander, đã viết thư cho Thủ tướng nước này Mark Rutter để thông báo cô sẽ không nhận 1,6 triệu euro (1,9 triệu USD) tiền trợ cấp hằng năm, gồm thu nhập và các chi phí khác, vì điều này sẽ khiến cô cảm thấy "không thoải mái".

Hôm 10/6, Công chúa Amalia đã vượt qua kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông với kết quả xuất sắc và cô định nghỉ ngơi một năm trước khi vào học đại học. Công chúa Amalia cho hay, cô không muốn nhận trợ cấp từ chính phủ cho tới khi cô được giao thực hiện các nghĩa vụ của hoàng gia.

Công chúa Hà Lan từ chối nhận trợ cấp gần 2 triệu USD/năm - Ảnh 1.

Ba lô học tập của Công chúa Amalia treo bên cạnh quốc kỳ Hà Lan tại cung điện hôm thứ Năm (10/6). Ảnh: Getty Images

"Vào ngày 7/12/2021, tôi sẽ tròn 18 tuổi và theo luật, tôi sẽ nhận được trợ cấp. Tôi cảm thấy điều đó không thoải mái vì tôi chưa làm được gì để xứng đáng nhận được khoản tiền đó và trong khi những học sinh khác vẫn đang trải qua một khoảng thời gian còn khó khăn hơn, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch Covid-19 này", Công chúa Amalia viết.

Theo truyền thông Hà Lan, quyết định của Công chúa Amalia đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử một nhân vật hoàng gia của nước này từ chối khoản thu nhập và trợ cấp không phải đóng thuế.

Công chúa Hà Lan từ chối nhận trợ cấp gần 2 triệu USD/năm - Ảnh 2.

Thư của Công chúa Amalia gửi Thủ tướng Mark Rutter

Chính phủ Hà Lan năm ngoái đồng ý dành 47,5 triệu euro (57,5 triệu USD) cho ngân sách hoàng gia năm 2021, không bao gồm chi phí cho các chuyến thăm cấp nhà nước hoặc duy tu cung điện. Vua Willem-Alexander nhận lương 998.000 euro (1,2 triệu USD) và 5,1 triệu euro (6,17 triệu USD) cho các khoản trợ cấp khác mỗi năm.

Hoàng hậu Maxima, phu nhân của Vua Willem-Alexander, được nhận 1,1 triệu euro (1,33 triệu USD). Thái hậu Beatrix nhận 1,7 triệu euro (2 triệu USD), còn ngân sách được phân bổ cho Công chúa Amelia là 1,6 triệu euro (1,9 triệu USD). Thủ tướng Rutter đang cân nhắc lại khoản ngân sách này dưới áp lực của các đảng đối lập.

N.A (Theo Guardian)