leftcenterrightdel
Lễ giới thiệu cuốn sách "Cuba - Việt Nam: Hai dân tộc, một lịch sử". (Ảnh: Thành Luân) 
Đây là phát biểu của PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tại Lễ giới thiệu cuốn sách "Cuba - Việt Nam: Hai dân tộc, một lịch sử" vào ngày 3/10 tại Hà Nội.

Cuốn sách của TS Ruvislei González Saez, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam, Giám đốc Chương trình Quan hệ quốc tế tại Cuba được dịch giả Vũ Trung Mỹ, Phạm Hoài Nam dịch sang tiếng Việt từ bản gốc tiếng Tây Ban Nha.

Sách gồm 276 trang, thể hiện một cách hệ thống các sự kiện quan trọng trong quan hệ hai nước, từ những chuyến thăm, trao đổi đoàn cấp cao, đoàn các cấp đến những hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, cùng hệ thống tư liệu ảnh phong phú, thể hiện tình hữu nghị bền chặt, gần gũi giữa hai dân tộc dù cách xa nhau nửa vòng trái đất về địa lý cả trong chiến tranh cũng như khi hòa bình.

Theo ông Vũ Trọng Lâm, cuốn sách ra đời đúng vào thời điểm hai nước kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam, 50 năm ngày lãnh tụ Fidel Castro lần đầu tiên thăm Việt Nam và vùng mới giải phóng ở Quảng Trị. Đây là món quà tinh thần dành tặng những người Cuba anh em chí cốt cũng như các thế hệ người Việt Nam, Cuba đã có nhiều đóng góp trong việc tạo dựng, duy trì và phát triển quan hệ song phương đoàn kết, hữu nghị đặc biệt này. Đồng thời cung cấp thêm tư liệu để bạn đọc hai nước thêm hiểu biết và trân trọng lịch sử chung giữa hai dân tộc mà thế hệ đi trước đã dày công vun đắp.

Tham dự buổi lễ ra mắt sách, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Guilén cho biết, cuốn sách đã ghi lại những sự kiện quan trọng nhất trong quan hệ Việt Nam - Cuba. Bằng trách nhiệm của một nhà khoa học, TS Ruvislei González Saez đã dành nhiều thời gian, công sức nghiên cứu về quan hệ Việt Nam - Cuba để truyền lại tinh thần của tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung trong sáng, hiếm có cho thế hệ trẻ hai nước.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đánh giá, cuốn sách là nguồn tư liệu quý để thúc đẩy việc giáo dục truyền thống, lịch sử đối với người dân Việt Nam, đặc biệt thế hệ trẻ. Thời gian tới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba sẽ lan tỏa cuốn sách tới các hội viên, cán bộ Cơ quan Thường trực và có kế hoạch sinh hoạt chuyên đề để giới thiệu về cuốn sách, về lịch sử quan hệ đặc biệt của hai nước.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng cũng mong muốn đại diện các cơ quan, đơn vị tham gia sự kiện trao đổi, chia sẻ, lan tỏa tinh thần và nội dung cuốn sách tới hệ thống của mình.
leftcenterrightdel
Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Vũ Trọng Lâm (thứ tư, từ trái qua) tặng sách cho các đại biểu. (Ảnh: Thành Luân) 
Độc giả có thể tải bản điện tử của cuốn sách "Cuba - Việt Nam: Hai dân tộc, một lịch sử" tại ứng dụng STBook.vn. Đây là hệ thống xuất bản, phát hành sách điện tử trực tuyến của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

Theo thoidai