Các thành viên của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya làm việc tại khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Derna. Ảnh: Lưỡi liềm đỏ Libya Ajdabiya/Reuters
Các thành viên của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya đang thực hiện các công tác cứu trợ tại khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Derna

Trước đó, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya cho biết, con số dự đoán người chết và mất tích sau cơn lũ là 10.000 người. Nhưng theo ước tính mới thì đáng ngại hơn khi giám đốc Trung tâm Y tế Al-Bayda, ông Abdul Rahim Maziq cho biết, con số này có thể gấp đôi số sự đoán ban đầu.

Hiện xác chết vẫn còn vương vãi trên đường, trong khi đó, những người may mắn sống sót lâm vào tình trạng thiếu nước uống. Nhiều gia đình, nhà cửa đã bị cơn bão cuốn trôi. Hichem Abu Chkiouat - bộ trưởng hàng không dân dụng - cho biết nhiều thi thể vẫn đang trôi dạt trên biển và đồng thời cho biết thêm rằng việc tái thiết sẽ tiêu tốn hàng tỉ đô la.

Hôm 13/9, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Libya cho biết ít nhất 30.000 người đã phải di dời ở Derna, thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cơn bão Daniel. 
Một người đàn ông ngồi giữa thiệt hại do lũ lụt ở Derna, Libya. Ảnh: Esam Omran Al-Fetori/Reuters
Người đàn ông ngồi giữa đống ngổn ngang do lũ lụt ở Derna, Libya

Các cơ quan cứu trợ đang nỗ lực tiếp cận thị trấn chỉ có hơn 100.000 dân này do đường sá giao thông bị phá hủy. Hiện các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ai Cập đang đưa người và hàng viện trợ đến nơi này nhưng vô cùng khó khăn.

Musa al-Koni - thành viên hội đồng tổng thống Libya - cho biết: “Không ngờ cơn bão này lại mạnh và có sức tàn phá đến mức này, đặc biệt là khi đất nước này chưa từng chứng kiến những cơn bão có sức tàn phá khủng khiếp như vậy trước đây”.

Theo phụ nữ TPHCM