leftcenterrightdel
Những món ăn Việt Nam và Malaysia được các thành viên Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam trình bày tại buổi giao lưu văn hóa. (Ảnh: Hằng Linh/TTXVN) 

Tối 23/8, Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam (MVFA) và Trường Đại học Malaya đã tổ chức đêm giao lưu văn hóa kết nối tình hữu nghị.

Sự kiện thu hút hàng trăm kiều bào và giảng viên, sinh viên của trường tham dự.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Malaya, Giáo sư, Tiến sỹ Yvonne Lim Ai Lian khẳng định sức mạnh của giao lưu văn hóa trong việc thúc đẩy sự hiểu biết và đoàn kết giữa hai quốc gia.

Bà cho biết chương trình đã được xây dựng một cách công phu và phong phú, bao gồm giới thiệu nhiều món ăn truyền thống, các tiết mục trình diễn nghệ thuật sôi động của Việt Nam và Malaysia cũng như giao lưu với các chuyên gia văn hóa.

Các hoạt động này không những giúp người dân hai nước chia sẻ điểm tương đồng mà còn khám phá những nét độc đáo trong văn hóa của mỗi nước.

Theo Giáo sư Lian, sự kiện là cơ hội quan trọng để học tập và kết nối. Bà bày tỏ tin tưởng rằng giáo dục không chỉ giới hạn trong sách giáo khoa và lớp học mà còn bao gồm sự trân trọng đối với đa dạng văn hóa, vốn tạo nên thế giới và thông qua đó, con người có thể xây dựng những cộng đồng mạnh mẽ và nhân ái hơn.

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, Phó Đại sứ Nguyễn Thị Ngọc Anh cho biết sau hơn nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã và đang cùng nhau xây dựng tình hữu nghị đặc biệt và chặt chẽ dựa trên sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau.

Quan hệ hợp tác đã được phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân. Bà bày tỏ hy vọng trong tương lai, Khoa Ngôn ngữ và Ngôn ngữ học (FLL) nói riêng và trường Đại học Malaya nói chung sẽ tiếp tục duy trì những hoạt động giao lưu văn hóa truyền thống để lan tỏa, giữ gìn hình ảnh, văn hóa và con người ở mỗi nước, tạo cơ hội hợp tác và xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa.

Đại diện Hội Hữu nghị Malaysia-Việt Nam, Tổng Thư ký Nguyễn Chí Cường bày tỏ niềm vinh dự khi thực hiện sứ mệnh cầu nối của hội trong việc xây dựng, gắn kết tình hữu nghị giữa hai nước, hướng đến xây dựng một đối tác tin cậy cùng chia sẻ lợi ích, hứa hẹn một tương lai tương sáng hơn cho thế hệ trẻ.

leftcenterrightdel
Tiết mục 'Mời nước-Mời trầu' hát múa dân ca quan họ Bắc Ninh. (Ảnh: Hằng Linh/TTXVN) 

Tại sự kiện, những tiết mục biểu diễn văn hóa được sắp xếp đan xen giữa các tiết mục của Việt Nam và Malaysia. Tiết mục hát múa “Mời nước-Mời trầu” thông qua làn điệu dân ca quan họ, một Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại, đã được lựa chọn mở màn sự kiện đã gây ấn tượng với bạn bè Malaysia và quốc tế.

Bên cạnh đó, những nghệ nhân văn hóa như Phạm Thị Lụa và Nguyễn Thị Cửu đã trình diễn những tiết mục đặc sắc, mang đậm nét văn hóa dân gian Việt Nam.

leftcenterrightdel
Tiết mục múa truyền thống dân tộc Việt Nam. (Ảnh: Hằng Linh/TTXVN) 

Trong khi đó, nhiều tiết mục múa truyền thống của Malaysia như Tarian Zapin, Tarian Joget đã được trình diễn trên nền nhạc sống động, những bước nhảy nhẹ nhàng và uyển chuyển đã được tái hiện, cho thấy sự thanh lịch và tinh tế trong văn hóa truyền thống Malaysia.

Trường Đại học Malaya nằm trong nhóm 65 trường đại học hàng đầu thế giới, nơi đào tạo nhiều chính khách của Malaysia. Hiện trường là nơi học tập của hơn 3.500 sinh viên quốc tế đến từ hơn 90 quốc gia.

Chương trình học thuật của trường được công nhận và chứng nhận trên toàn cầu với hơn 200 lĩnh vực. Năm 1972, khoa FLL được thành lập với tiền thân là một trung tâm ngôn ngữ. Nơi đây là cái nôi đào tạo các khóa học ngôn ngữ cho Malaysia.

Bộ môn tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam là môn học tự chọn cho sinh viên. Khoa có một giảng viên, giáo sư người Việt đã đồng hành với khoa trong một thời gian dài cho đến khi bà nghỉ hưu vào năm 2017 và bộ môn tiếng Việt đã ngừng giảng dạy.

leftcenterrightdel
Giáo sư, Tiến sỹ Yvonne Lim Ai Lian, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Malaya (thứ hai từ bên phải) cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các chuyên gia văn hóa, nghệ nhân và doanh nhân Việt Nam. (Ảnh: Hằng Linh/TTXVN) 

Năm 2023, việc giảng dạy tiếng Việt và văn hóa Việt Nam được khởi động trở lại sau khi trường tuyển chọn được một thạc sỹ ngôn ngữ học người Việt, cô giáo Nguyễn Thụy Thiên Hương.

Trong những năm qua, FLL và MVFA đã nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng nền tảng văn hóa vững chắc để đưa văn hóa Việt đến gần hơn với bạn bè Malaysia và ngược lại.

Tham dự sự kiện còn có sự hiện diện của nhiều đại sứ các nước như Tây Ban Nha, Peru… và Giáo sư, Tiến sỹ Surinderpaul, Trưởng khoa FLL; ông Phạm Văn Thăng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển văn hóa Đông Nam Á; bà Lê Hoài Chinh - Trưởng Ban Đối ngoại Viện Khoa học phát triển nhân lực và hợp tác quốc tế, cùng nhiều doanh nhân và nghệ nhân đến từ các tỉnh, thành của Việt Nam./.

Theo vietnamplus