leftcenterrightdel
Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch Lương Thanh Nghị cùng các thành viên Hội chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch) 

Đánh giá của Đại sứ về vai trò của việc thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức người Việt vào phát triển đất nước?

Đội ngũ đông đảo trí thức, chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài được đào tạo, rèn luyện và trưởng thành hầu hết ở các quốc gia phát triển, được tiếp cận với những nền khoa học tiên tiến và nhiều người làm việc trong các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, khoa học hiện đại…

Do đó, cần khẳng định, trí thức kiều bào là nguồn lực quý của đất nước, nhất là trong bối cảnh hiện nay, các quốc gia cạnh tranh chiến lược không chỉ về mặt địa chính trị, kinh tế mà còn về khoa học công nghệ.

Đất nước muốn phát triển nhanh, bền vững thì phải dựa vào nội lực và phát huy ngoại lực, trong đó có thể nói khoa học công nghệ là một trong những giải pháp trọng yếu.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh sớm nhận thấy vai trò, nguồn lực quan trọng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Ngay từ những ngày đầu lập nước, Bác đã thuyết phục và mời các trí thức Việt kiều yêu nước trở về giúp Tổ quốc, trong đó có GS. Trần Đại Nghĩa, bác sĩ Trần Hữu Tước, kỹ sư Võ Quý Huân và kỹ sư Võ Đình Quỳnh. Sau này, họ đều trở thành những chuyên gia đầu ngành, đặt nền móng khoa học cho nước nhà.

Ngày nay, lực lượng chuyên gia, trí thức người Việt ở nước ngoài ngày càng lớn mạnh, nhiều cá nhân nổi trội trong các lĩnh vực như công nghệ sinh học, vật liệu mới, trí tuệ nhân tạo, vật lý lượng tử… được cộng đồng khoa học thế giới vinh danh.

Nhiều tổ chức chuyên gia, nhà khoa học người Việt Nam ra đời, như Hội chuyên gia, khoa học Việt Nam toàn cầu, Nhóm sáng kiến Việt Nam, các mạng lưới đổi mới sáng tạo của người Việt và các hội chuyên gia, trí thức Việt Nam ở các nước, đã và đang đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác này được Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch quan tâm và triển khai ra sao?

Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của nguồn lực chuyên gia, trí thức kiều bào, Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đã thúc đẩy thành lập Hội chuyên gia, trí thức người Việt Nam tại Đan Mạch vào tháng 1/2023.

Hội quy tụ nhiều nhà khoa học, chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực y sinh, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, y tế, dược phẩm… như ông Đặng Dương Bằng, Giáo sư công nghệ nano trong an toàn thực phẩm tại Đại học Bách khoa Đan Mạch; Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền, Tiến sĩ Lê Quý Vang - chuyên gia cao cấp về y sinh và IT tại Đại học Aalborg; nhà thiết kế Lego Đặng Huy Hoàng và nhiều chuyên gia đang làm việc cho các tập đoàn lớn của Đan Mạch như Vestas, Novo Nordisk…

Mặc dù mới thành lập, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán, Hội chuyên gia, trí thức người Việt Nam tại Đan Mạch đã có nhiều hoạt động cụ thể và thiết thực, không chỉ hỗ trợ cho cộng đồng người Việt Nam tại Đan Mạch mà còn tham gia, đóng góp tích cực vào các diễn đàn khoa học ở trong nước.

Đội ngũ chuyên gia và các nhà khoa học Việt Nam tại Đan Mạch đóng góp tích cực cho đất nước, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19. Hội chuyên gia, trí thức người Việt Nam tại Đan Mạch cần tập trung phát huy những điểm gì thời gian tới?

Trong thời gian tới, Hội cần tập trung trí tuệ xây dựng kế hoạch hoạt động bài bản, lâu dài, cụ thể và thiết thực.

Các hoạt động của Hội không chỉ hướng tới đề ra sáng kiến, giải pháp có tính thực tiễn và ứng dụng cao, đóng góp cho xây dựng và phát triển đất nước trong tương lai, mà cần phải trở thành ngôi nhà thứ hai của đội ngũ chuyên gia, trí thức người Việt tại Đan Mạch.

Đó là cộng đồng chuyên gia, trí thức đoàn kết, tương thân, tương ái hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống, có giá trị lan toả và đóng góp cho các hoạt động cộng đồng nói chung của kiều bào Việt Nam tại Đan Mạch.

Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch luôn đồng hành, hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với Hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi, phát huy tối đa tài năng, trí tuệ và tâm huyết của đội ngũ chuyên gia, trí thức người Việt tại Đan Mạch đối với sự phát triển của Việt Nam, thúc đẩy quan hệ hai nước.

Đại sứ kỳ vọng gì ở Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ IV và Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024?

Tôi cho rằng Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ IV và Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng khoảng sáu triệu người Việt Nam ở nước ngoài, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

Hội nghị không chỉ là nơi kiều bào ta gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, mà còn là cơ hội để các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài “hiến kế” để “chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước”.

Đây cũng là dịp lãnh đạo các cấp lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con, tiếp thu ý kiến đóng góp, tham mưu, tư vấn chính sách để nghiên cứu, áp dụng triển khai phù hợp với thực tiễn của cơ quan, đơn vị và địa phương.

Tôi hy vọng, sau hội nghị, chúng ta tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, có những quyết sách đột phá, phù hợp để thực hiện hiệu quả đại đoàn kết dân tộc, phát huy nguồn lực và hỗ trợ kiều bào duy trì bản sắc văn hóa dân tộc như Kết luận số 12-KL/TW, ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới đã chỉ rõ.

“Chính phủ Việt Nam cần xác định tầm nhìn lâu dài, tạo cơ chế chính sách thuận lợi cho hợp tác nghiên cứu, khuyến khích đổi mới sáng tạo, hệ thống hóa và số hóa các dịch vụ công.

Thêm nữa, sự giao lưu với các cộng đồng chuyên môn, các trường, viện, cơ sở nghiên cứu và tập đoàn quốc tế cũng là những môi trường rèn luyện và học hỏi kinh nghiệm cực kì quý báu để kiều bào Việt Nam có thể chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế hữu ích.

Trong bối cảnh hiện nay (số kiều bào trình độ cao khá nhiều, nhu cầu trong nước về nhân lực chất lượng cao đang tăng mạnh, sự giao lưu hợp tác quốc tế là xu thế tất yếu), tôi cho rằng việc đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ hợp tác, liên kết giữa các nhà chuyên môn trong nước với các nhà khoa học và chuyên gia kiều bào cũng như quốc tế sẽ hứa hẹn những thành quả lớn lao”.

Tiến sĩ Lê Quý Vang, Chủ tịch Hội chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch

 

Hội chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Đan Mạch được thành lập với mục đích tập hợp, đoàn kết và kết nối các chuyên gia, trí thức, nhà khoa học Việt Nam cũng như sinh viên, nghiên cứu sinh người Việt đang công tác và học tập tại các viện, cơ quan nghiên cứu, các trường đại học của Đan Mạch, giúp các chuyên gia, trí thức hỗ trợ lẫn nhau trong nghiên cứu, công việc và cuộc sống, phát huy khả năng, trí tuệ của từng cá nhân cũng như của tập thể chuyên gia, trí thức, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Bên cạnh đó, các hoạt động của Hội còn hướng tới việc tăng cường hợp tác về khoa học - công nghệ giữa Việt Nam và Đan Mạch, góp phần củng cố và thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước.

Theo baoquocte