leftcenterrightdel
Ông Bader Almatrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền UAE tại Việt Nam nhận quà lưu niệm từ bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Mạng lưới Nữ Lãnh đạo tiên phong WeLead trao tặng 

Ông Bader Almatrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền UAE tại Việt Nam cho biết, ngày nay, phụ nữ UAE chiếm 43% lực lượng lao động và 65% trong dịch vụ công cộng với 30% ở các vị trí lãnh đạo. 50% lực lượng lao động của Bộ Ngoại giao là phụ nữ. Sự đóng góp của phụ nữ UAE trong nước và quốc tế đã mang lại những kết quả đáng kinh ngạc.

Bắt đầu từ năm 2014, UAE chọn ngày 28/8 là Ngày Phụ nữ UAE để tôn vinh những thành tựu của phụ nữ UAE. Những thành tựu đó có được là nhờ những yếu tố hỗ trợ như việc thành lập Hội đồng Cân bằng Giới và chiến lược do H.E. Sheikha Fatima bint Mubarak, được coi là mẹ của UAE, nhằm nâng cao vai trò của phụ nữ về mọi mặt. "Tôi tin rằng với những điểm tương đồng giữa UAE và Việt Nam trong việc trao quyền cho phụ nữ, chúng ta còn rất nhiều cơ hội hợp tác phía trước" - đại sứ Bader Almatrooshi bày tỏ.

Đại sứ quán UAE tại Việt Nam giao lưu với các nữ doanh nhân Việt Nam nhân kỷ niệm nhân Ngày Phụ nữ UAE 2023 - Ảnh 1.

Các nữ doanh nhân giao lưu, thảo luận với đại sứ về hợp tác thương mại

Tại lễ kỷ niệm, đại sứ Bader Almatrooshi cùng bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Mạng lưới Nữ lãnh đạo tiên phong WeLead và các nữ doanh nhân Mạng lưới đã cùng nhau thảo luận về trao quyền cho phụ nữ, hợp tác thương mại và Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lần thứ 28 của Liên hợp quốc (COP28) do UAE đăng cai vào năm nay.

Tại buổi giao lưu, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Mạng lưới Nữ Lãnh đạo tiên phong WeLead cho biết, bà rất ấn tượng với các chính sách và chương trình thúc đẩy bình đẳng giới của UAE. Vai trò phụ nữ ở UAE ngày càng được nâng cao trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ của đất nước. "Những con số đáng để chúng ta chúc mừng hôm nay là 77% phụ nữ UAE đăng ký học đại học; 41% sinh viên tốt nghiệp đại học về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) là phụ nữ. 

Trong lĩnh vực chính trị, 9 phụ nữ UAE trong Nội các, phụ nữ chiếm 50% Hội đồng Quốc gia Liên bang (FNC), phụ nữ chiếm 42,5% trong các cơ quan ngoại giao. Doanh nghiệp do nữ làm chủ chiếm 10% tổng khu vực tư nhân ở UAE. Việt Nam cũng có những bước tiến tương tự. Phụ nữ Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế của mình trên tất cả các lĩnh vực, DN do nữ làm chủ chiếm 27,5% trong tổng số DN toàn quốc" - bà Tuyết Minh chia sẻ.

Đại sứ quán UAE tại Việt Nam giao lưu với các nữ doanh nhân Việt Nam nhân kỷ niệm nhân Ngày Phụ nữ UAE 2023 - Ảnh 2.

Ông Bader Almatrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền UAE tại Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Mạng lưới Nữ lãnh đạo tiên phong WeLead

 UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông, với kim ngạch thương mại 8,7 tỷ USD vào năm 2022, đồng thời Việt Nam cũng trở thành đối tác thương mại lớn nhất của UAE trong ASEAN.

Việt Nam và UAE đã hoàn tất 2 vòng đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA). Sau khi được ký kết, hiệp định này sẽ góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa hai nước.

30 công ty Việt Nam đã tham gia chương trình Hộ chiếu Logistic Thế giới có trụ sở tại UAE, đây là một điểm nhấn khác trong hoạt động hợp tác kinh doanh năm nay trong lĩnh vực logistics. Hai nước đang chuẩn bị tổ chức Kỳ họp Ủy ban hỗn hợp lần thứ 5 vào tháng 10 năm 2023 tại Hà Nội, nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại.

Hải Yến