Theo TTXVN, Đại sứ Hoàng Văn Lợi cho biết: hiện có 2 công dân Việt Nam đang cư trú tại eSwatini, trong đó có một trường hợp công dân ở tại Thủ đô Mbabane - khu vực đang diễn ra các hoạt động biểu tình bạo lực với những diễn biến hết sức phức tạp.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi chủ động công tác bảo hộ công dân tại eSwatini
Quang cảnh bên trong một cửa hàng tại Trung tâm mua sắm Woodlands, thủ đô Mbabane, eSwatini bị tấn công, cướp bóc và phá hoại trong làn sóng biểu tình đang diễn ra.
Đại sứ đã chủ động điện thăm hỏi, nắm tình hình đối với từng công dân Việt Nam đang cư trú tại eSwatini, hướng dẫn công dân các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn, động viên bà con khắc phục khó khăn và khẳng định Đại sứ quán sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo hộ công dân trên cơ sở tình hình thực tế địa bàn và của công dân.

Đại sứ Hoàng Văn Lợi đề nghị 2 công dân Việt Nam tại eSwatini thường xuyên giữ liên lạc với Đại sứ quán để nhận được hỗ trợ cần thiết.

Eswatini là quốc gia ở phía Nam châu Phi không giáp biển, có diện tích hơn 17.300 km2 với hơn 1,5 triệu dân. Eswatini giáp Mozambique ở phía Đông, ba mặt còn lại giáp Nam Phi.

Các cuộc biểu tình ở eSwatini diễn ra một cách hòa bình bắt đầu từ cuối tháng 5 vừa qua để phản đối cái chết của sinh viên luật Thabani Nkomonye (Đại học eSwatini) sau khi bị cảnh sát bắt giữ. Biểu tình tiếp tục lan rộng tới các thành phố và đô thị vùng nông thôn với các yêu cầu đòi cải cách nền chính trị tại nước này. Các cuộc biểu tình hòa bình trở thành bạo lực trong ngày 29/6 vừa qua.

Theo Thời Đại