Tối 14/3, chính quyền Pháp thông báo quốc gia này chuyển sang giai đoạn 3/3 (cấp độ cao nhất) của quá trình phòng chống dịch Covid-19. (Nguồn: Anadolu)

 

Tính đến ngày 16/3, Pháp ghi nhận tổng cộng 5.423 ca lây nhiễm trong đó 127 ca tử vong. Có trên 300 ca nặng đang được điều trị tích cực, trong đó hơn 50% ở dưới 60 tuổi. Có khoảng 98% các ca lây nhiễm được chữa trị. Các vùng lãnh thổ bị lây nhiễm nghiêm trọng nhất bao gồm: Đảo Corse, Grand Est, Bourgogne, Hauts-de-France, Ile-de-France, Auvergne, Rhône-Alpes.

Tối 14/3, chính quyền Pháp thông báo quốc gia này chuyển sang giai đoạn 3/3 (cấp độ cao nhất) của quá trình phòng chống dịch.

Các chuyên gia dịch tễ đánh giá việc lây nhiễm tại Pháp đã mang tính “bản địa” (autochtone), không còn có thể truy nguồn và đang phát tán rất “tích cực”, do vậy Pháp chính thức chuyển sang giai đoạn 3 của kế hoạch phòng chống dịch với mục tiêu làm chậm hiệu ứng của “đợt lây nhiễm đầu” lên dân chúng và hệ thống y tế.

Các chuyên gia cho rằng trong đợt đầu, nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhất là người lớn tuổi và có nền bệnh. Tuy nhiên, nếu tạo được “miễn dịch cộng đồng” sẽ làm giảm sức ép lên hệ thống chăm sóc y tế thì có thể duy trì nguồn lực đối phó với “đợt lây nhiễm thứ 2”. Ở đợt lây nhiễm thứ 2, nhóm đối tượng có nguy cơ cao là trẻ em và người trẻ tuổi.

Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu công dân thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của chính phủ về “giữ khoảng cách xã hội”, bao gồm việc đóng cửa các cơ sở tiếp đón công chúng, giảm tối đa các tiếp xúc, huỷ các cuộc hội họp hoặc kế hoạch di chuyển không khẩn thiết, đóng cửa toàn bộ các trường học.

Bộ cũng yêu cầu áp dụng chính sách làm việc từ xa. Đối với các đối tượng dễ bị lây nhiễm (người trên 70 tuổi, người có bệnh nền), cần cách ly tại nhà, không tiếp khách, giảm thiểu việc ra ngoài, tránh tiếp xúc với trẻ em.

Đối với những người nghi nhiễm hoặc đã bị nhiễm nhưng chưa có dấu hiệu chuyển nặng cần tự cách ly tại nhà, tránh làm tăng sức ép lên hệ thống bệnh viện và các trung tâm cấp cứu 15. Bộ Y tế Pháp nhấn mạnh: “virus không tự di chuyển, không tự làm lây nhiễm, chỉ con người di chuyển và mới là tác nhân lây nhiễm”. Nghiệp đoàn ngành y và bệnh viện đã đưa ra lời kêu gọi người dân “ở lại nhà” và “mang khẩu trang” để hỗ trợ, giảm tải và đoàn kết với các nhân viên y tế đang ở tuyến đầu chống dịch.

Tối ngày 14/03, ngay trước phiên họp báo hàng ngày của Bộ Y tế, đích thân Thủ tướng Pháp Edouard Philipe đã có phát biểu trên truyền hình tuyên bố các biện pháp mới gồm: (i) từ 12h00 đêm 14/3 đóng cửa tất cả các cơ sở tiếp đón dân chúng không thiết yếu, đóng cửa các điểm kinh doanh, nhà hàng, trừ các dịch vụ thiết yếu bao gồm siêu thị, cửa hàng thực phẩm, hiệu thuốc, ngân hàng, tiệm thuốc lá, trạm xăng, sạp báo; các cơ sở tôn giáo vẫn được phép mở cửa nhưng dừng mọi nghi lễ; (ii) chính quyền bảo đảm tiếp tục duy trì các dịch vụ công thiết yếu đối với đời sống của người dân; (iii) tăng cường bố trí làm từ xa, yêu cầu người dân không tụ tập đông người, hạn chế tối đa các cuộc họp không khẩn thiết, chỉ sử dụng phương tiện di chuyển công cộng khi cần đi làm và đi mua sắm phục vụ nhu cầu thiết yếu; hạn chế tối đa việc di chuyển, đi lại giữa các tỉnh, thành.

Theo Thế giới và Việt Nam