Thụy Sĩ là một trong 10 quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch Covid-19. (Nguồn: Swissinfo.ch)

 

Các bang có số người nhiễm nhiều nhất là Ticino (291 người), Vaud (273 người), Zurich (148), Basel (148), Geneve (107 người)… Tính về tỷ lệ ca nhiễm/1 triệu người thì Thụy Sỹ đã đứng thứ 2 trên thế giới với 256 ca/ 1 triệu so với 350 ca/1 triệu người của Italy.

Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Thụy Sỹ, chính quyền nhiều bang ở Thụy Sỹ áp đặt các biện pháp bổ sung mạnh hơn. Cụ thể, bang Basel đã công bố tình trạng khẩn cấp, tất cả các khách sạn, nhà hàng, rạp chiếu phim, trung tâm thể thao phải đóng cửa, các sự kiện kể cả của chính quyền và tư nhân từ 50 người tham dự trở lên bị cấm tổ chức; toàn bộ hệ thống cửa hàng, nhà hàng tại sân bay quốc tế Basel (do cả Pháp và Thụy Sỹ sở hữu) phải đóng cửa từ ngày 16/3; bang Zurich dừng tất cả các tàu du lịch từ ngày 14/3 đến ngày 26/4, nhà hát Opera Zurich hủy tất cả các buổi biểu diễn từ nay đến ngày 6/4, sở thú và nhiều khu sinh hoạt cộng đồng của Zurich cũng được lệnh đóng cửa…

Quân đội Thụy Sỹ đã phải tạm dừng vô thời hạn việc tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020. Tổng tư lệnh quân đội Thụy Sỹ đã tuyên bố quân đội sẽ thiết lập bệnh viện dã chiến 5 để phục vụ nhiệm vụ đặc biệt chống dịch Covid-19, bao gồm cả việc hỗ trợ về nhân lực và trang thiết bị cho các bệnh viện dân sự khi cần thiết.

Cơ quan liên bang về Y tế cộng đồng đã ra lệnh cho tất cả các bệnh viện trên toàn lãnh thổ Thụy Sỹ hàng ngày phải báo cáo số lượng giường bệnh còn trống có thể tiếp nhận bệnh nhân, đồng thời cơ quan điều phối quốc gia phải thống kê khả năng tiếp nhận của các khu cách ly tập trung cũng như điều trị tăng cường cho cả người lớn và trẻ nhỏ trên toàn lãnh thổ.

Trong bối cảnh sự quan tâm hàng đầu của người dân Thụy Sỹ hiện nay là tình hình dịch bệnh; Trung tâm xử lý, phân tích an toàn thông tin của Thụy Sỹ (MELANI) cảnh báo; đã phát hiện các hoạt động lợi dụng cuộc khủng hoảng Covid-19, cung cấp các thông tin về dịch bệnh để tiến hành các hoạt động hacker, tấn công mạng vào các máy tính của Thụy Sỹ với việc gửi kèm mã độc mang tên “AgentTesla” với tệp file excel đính kèm. Khi người dùng kích hoạt mở file này, mã độc sẽ lây nhiễm ra máy tính và chiếm quyền, đánh cắp thông tin từ máy tính của người dùng.

Về mặt giao thương quốc tế, nhiều quốc gia trên thế giới đã tuyên bố tiến hành các biện pháp hạn chế nhập cảnh hoặc đóng cửa biên giới với Thụy Sỹ. Áo chính thức tuyên bố sẽ dừng vận chuyển đường hàng không và đường sắt với Thụy Sỹ bắt đầu từ 24h ngày 16/3, đồng thời cảnh báo công dân không đến Thụy Sỹ trong thời gian này. Đức cũng dự kiến sẽ đóng cửa biên giới với Thụy Sỹ từ ngày 16/3. Trước đó, chính quyền Mỹ đã ra lệnh cấm nhập cảnh đối với tất cả các nước Schengen, trong đó có Thụy Sỹ.

 Trường hợp cần cung cấp thông tin hoặc cần hỗ trợ, công dân Việt Nam có thể liên hệ:

- Đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán là (+41)787 04 78 87

- Cán bộ phụ trách cộng đồng: (+41) 313 88 78 75.

Theo Thế giới và Việt Nam