Ảnh lưu niệm tổ chức sự kiện tôn vinh ngày của phụ nữ Việt Nam và thế giới tại Hà Lan

Khi Chính phủ mới được thành lập tháng 10/2017, người dân theo dõi xem tỉ lệ giới trong nội các mới như thế nào? Kết quả 41% nữ giới tham gia chính phủ (thấp hơn tỷ lệ 46% của nội các cũ) nên dư luận chỉ trích là chưa đạt mục tiêu như đề ra là 50%. Tuy nhiên tại nhiệm kỳ này, các nữ thành viên nội các giữ các vị trí rất chủ chốt, 2 trên 3 Phó Thủ tướng, 7 trên 16 Bộ trưởng là nữ. Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện của Hà Lan cũng đều là nữ tướng.

Một câu chuyện thú vị là trong buổi gặp mặt ăn trưa của nhóm Đại sứ Châu Á với Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Stef Blok tôi có hỏi Bộ trưởng về chính sách "nữ" tại Bộ Ngoại giao Hà Lan. Vị tư lệnh ngành cười rất tươi và khẳng định: "chính sách đối với cán bộ nữ tại Bộ Ngoại giao là trách nhiệm của tôi (Bộ trường). Ông cho biết Bộ Ngoại giao rất quan tâm đế vấn đề bình đẳng giới và luôn thực hiện tỉ lệ giới trong Bộ là 50% tại các vị trí chủ chốt, hiện nay có 1 nữ Bộ trưởng phụ trách thương mại và hợp tác phát triển (Bộ Ngoại giao Hà Lan có 2 Bộ trưởng) và 1 nữ Tổng Thư ký (cấp bậc thứ 3 trong Bộ Ngoại giao). Số Đại sứ nữ tại Hà Lan trên thế giới hiện nay chiếm 50%. Họ đều là những nhà ngoại giao rất chuyên nghiệp và năng động. Tôi đã được thấy điều nay qua 2 nữ Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam là Đại sứ Nienke Trooster (2014-2018) và Đại sứ đương nhiệm Elisbeth Akkerman.

Hà Lan có nhiều Hội/ Câu lạc bộ phụ nữ trong tất cả các lĩnh vực. Các thành viên không chỉ là người Hà Lan mà còn là những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Hà LanHà.Các hoạt động của Hội/ Câu lạc bộ phụ nữ không chỉ dừng ở những quan tâm, chia sẻ rất phụ nữ như thời trang, văn hóa, ẩm thực, mua sắm....mà còn có cả những nội dung rất nghiêm túc, liên quan đến giới và bình đẳng giới nữa. Chẳng hạn, Hội nữ Luật sư quốc tế tổ chức thường xuyên các Hội thảo trao đổi về các biện pháp nâng cao vai trò/ tiếng nói của các nữ luật sự tại các hệ thống/ tổ chức luật quốc tế. Hội doanh nghiệp nữ tại Hà Lan tổ chức bình chọn trao giải " Nữ doanh nhân xuất sắc của năm" nhằm khuyến khích nữ giới tham gia vào lĩnh vực doanh nghiệp, vốn được cho là lãnh địa của phái nam.

Dịp 8/3, rất nhiều hoạt động được tổ chức, đa dạng từ hội thảo, văn nghệ, liên hoan phim, ẩm thực, dạ tiệc...tất cả đều cùng một chủ đề "tôn vinh ngày quốc tế phụ nữ 8/3". Ngày 8/3 thật ý nghĩa đối với phụ nữ trên toàn thế giới. Ở đâu vấn đề giới và bình đẳng giới còn chưa được quan tâm đầy đủ thì sẽ là dịp để chính quyền và cộng đồng xã hội quan tâm, làm tốt hơn. Ở đâu vấn đề giới và bình đẳng giới đã làm tốt rồi thì lại là dịp để chúc mừng và tôn vinh những hình ảnh của phụ nữ. Đây cũng là dịp để phụ nữ ý thức hơn về quyền được bình đẳng của mình.

Tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, mặc dù số cán bộ nữ chỉ là thiểu số (3/10 cán bộ) nhưng việc kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) và ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) luôn được đưa thành hoạt động chính thức Đại sứ quán và được Cộng đồng đón nhận. Rất nhiều hoạt động được tổ chức trong dịp này: thi nấu ăn, thi hát, thi đố vui các gia đình, thi nội trợ... tất cả nhằm tôn vinh những phẩm chất cao quý của phụ nữ Việt Nam. Đặc biệt ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 đã được chị em trong cộng đồng biết đến. Có chị em chia sẻ không ngờ ở Hà Lan còn được dự lễ kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam. Một số chị việt kiều đã ở Hà Lan lâu nói bây giờ mới biết có ngày Phụ nữ Việt Nam. Thật tự hào là phụ nữ Việt Nam có "ngày riêng của mình".

Các trò chơi, thi nấu ăn và giao lưu nhằm tôn vinh phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam 

Năm nay, để kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Đại sứ quán tổ chức giải bóng bàn giao hữu giữa Đại sứ quán và Cộng đồng. Mặc dù chị em chỉ đóng vai trò là những cổ động viên tích cực nhưng hẳn các chị cũng thấy vui vì có cả một "giải thể thao vì ngày 8/3".

Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể chị em phụ nữ Việt Nam, chúc các chị em luôn đẹp, tươi trẻ, hạnh phúc và luôn tự tin và thành công./.

ĐSQ