Theo Guardian, quân đội Ukraine đang chuẩn bị tổ chức một lễ duyệt binh ở thủ đô Kiev nhằm kỷ niệm ngày quốc khánh. Tuy nhiên, những hình ảnh mới nhất trong buổi tập dượt sự kiện này cho thấy các binh sĩ nữ phải mang giày cao gót.

Điều đáng nói là những hình ảnh này được công bố trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Ukraine.

"Hôm nay là lần đầu tiên việc tập dượt diễn ra với giày cao gót", trang web ArmiaInform của Bộ Quốc phòng Ukraine dẫn lời một nữ quân nhân có tên Ivanna Medvid.

"Mang giày cao gót duyệt binh thì khó khăn hơn một chút so với đi bốt, nhưng chúng tôi đang cố gắng", quân nhân Medvid chia sẻ thêm.


                                          Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Ukraine công bố cho thấy các nữ quân nhân phải mang giày cao gót khi tập duyệt binh. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine.


Ngay lập tức, các nghị sĩ Quốc hội Ukraine đã chỉ trích gay gắt Bộ Quốc phòng nước này vì để các nữ quân nhân mang giày cao gót duyệt binh.

Một số nghị sĩ thuộc đảng thân với cựu Thủ tướng Poroshenko thậm chí còn mang những đôi giày cao gót đặt lên bàn ở nghị viện, và kêu gọi bộ trưởng Quốc phòng Ukraine hãy mang giày cao gót tới dự cuộc duyệt binh.

Bà Inna Sovsun, một thành viên của Golos - đảng ủng hộ EU, cho biết: “Thật khó để tưởng tượng có một ý tưởng nào lại ngu ngốc và tồi tệ hơn".

Bà cũng nói rằng các nữ binh sĩ Ukraine - giống như các binh sĩ nam - đã mạo hiểm mạng sống của họ và "không đáng bị chế giễu".

Quân đội Ukraine vẫn đang chiến đấu chống lại lực lượng ở miền Đông đất nước, trong một cuộc xung đột khiến hơn 13.000 người thiệt mạng kể từ năm 2014.

Bà Olena Kondratyuk, phó phát ngôn viên của cơ quan lập pháp nói rằng các nhà chức trách nên công khai xin lỗi vì đã “làm nhục” phụ nữ và tiến hành một cuộc điều tra. Bà Kondratyuk nói rằng có hơn 13.500 phụ nữ đã tham gia chiến đấu trong cuộc xung đột ở miền Đông.

Hiện có tổng cộng 31.000 phụ nữ đang phục vụ trong các lực lượng vũ trang Ukraine, với hơn 4.000 sĩ quan.

Không chỉ ở quốc hội, những hình ảnh về việc binh sĩ nữ phải đi giày cao gót khi tập duyệt binh cũng khiến mạng xã hội Ukraine dậy sóng, nhiều người còn cho rằng đây là một sự "tình dục hóa" các nữ quân nhân.

Theo Zing