leftcenterrightdel
Makarova tham gia khóa học tự vệ ở thành phố Kharkiv - REUTERS 

Trong tuần, Viktoria Makarova làm quản lý xây dựng tại thành phố Kharkiv (miền đông Ukraine). Nhưng đến cuối tuần, cô lại tham gia lớp tự vệ để học cách chiến đấu.

Khi căng thẳng dâng cao giữa Ukraine và Nga, những phụ nữ như Makarova đang tham gia các khóa huấn luyện để học cách sử dụng súng, sơ cứu và các kỹ năng võ thuật.

Cô cho biết: "Chúng tôi sẽ không bỏ chạy, bỏ mặc thành phố Kharkiv thân yêu của mình, điều này có nghĩa là chúng tôi phải học cách bảo vệ nó”.

Ông Igor Pushkarev từng tham chiến ở miền đông Ukraine năm 2015, hiện là người tổ chức các khóa huấn luyện quân sự cho người dân. Ông cho biết nhu cầu về khóa học như vậy đang tăng lên.

Mỗi khi căng thẳng với Nga leo thang, động lực của người dân đều tăng lên, họ rõ ràng muốn củng cố kỹ năng và học những kỹ năng mới", ông Pushkarev cho biết.

Phương Tây ngày càng lo ngại rằng Nga có thể sẽ tấn công Ukraine sau khi Nga triển khai hàng vạn quân gần biên giới.

Nga bác bỏ thông tin có kế hoạch xâm lược, nhưng tuyên bố rằng nước này có thể thực hiện các biện pháp quân sự nếu các yêu cầu của mình không được đáp ứng, trong đó có đòi hỏi NATO cam kết không kết nạp Ukraine.

Ukraine đã tìm cách xoa dịu tâm lý hoảng sợ về một cuộc xâm lược từ Nga. Hôm 7.2, Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba kêu gọi mọi người đừng bận tâm đến "những dự đoán tận thế", đồng thời khẳng định rằng Ukraine rất mạnh và nhận được nhiều sự ủng hộ quốc tế.

Tuy nhiên, lời trấn an của ông không thể làm yên lòng những người sống ở chiến tuyến miền đông. Bà Lilia Evseyenko sống ở làng Signalne, cách thành phố Donetsk gần chiến tuyến khoảng 30 km. Người phụ nữ này lại tin rằng chính quân đội Ukraine đang lên kế hoạch tấn công chứ không phải Nga.

"Tất nhiên, chúng tôi dựa vào Nga. Chúng tôi có thể làm gì khác đây? Không ai có thể giúp chúng tôi ngoài Nga. Không ai cả. Chúng tôi đang ở chiến tuyến. Chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn những người khác", bà Evseyenko nói.

leftcenterrightdel
 Dân làng Signalne đang sống trong sợ hãi - REUTERS

Một dân làng Signalne khác nói họ đang sống trong sợ hãi.

Bà Natalia nói: "Chúng tôi trốn đi cách nào? Nếu mọi thứ bắt đầu hỗn loạn thì làm sao chúng tôi chạy trốn được. Chúng tôi sẽ trốn xuống hầm hay trốn vào góc nhà. Bây giờ tôi không trốn dưới hầm nữa, tôi chỉ thường ngồi trong góc nhà mà cầu nguyện. Ngày nào chúng tôi cũng cầu nguyện cho hòa bình".

"Chúng tôi sợ, chắc chắn rồi. Nhưng chúng tôi đâu thể đi đâu? Ai cần chúng tôi?", bà Svetlana, một dân làng cho hay.

Theo thanhnien