Được biết đến như một trong những đại thụ của điện ảnh Mỹ, đạo diễn Woody Allen đã góp phần định hình nền điện ảnh phương Tây từ cuối những năm 1970 và 1980. Ông đoạt giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất cho nhiều tác phẩm.

Allen cũng giúp tạo dựng sự nghiệp của nhiều tên tuổi khác. Song ông còn được biết đến nhiều với tư cách là nhân vật gây tranh cãi sau các cáo buộc ấu dâm con gái nuôi, cuối những năm 1990.

Mọi chuyện bắt đầu năm 1980, khi Woody Allen gặp minh tinh Mia Farrow của phim kinh điển The Great Gatsby. Cô là mẹ của bảy đứa trẻ cả con đẻ và con nuôi.

Woody Allen khi này đang được xem là nhà làm phim hàng đầu Hollywood, vừa cho ra mắt Annie Hall và Manhattan, bộ phim kể về người đàn ông 40 tuổi phải lòng nữ sinh trung học.

Cặp đôi Woody Allen và Mia Farrow ở trong mối quan hệ lâu dài và tình cảm trong suốt 12 năm, cùng nhau nuôi dạy những đứa con của Mia.

Tuy nhiên, vào năm 1992, mối quan hệ đột ngột tan vỡ và kết thúc đầy kịch tính khi Mia Farrow phát hiện một tập ảnh khỏa thân con gái nuôi Soon-Yi Previn do Woody Allen chụp. Khi những bức ảnh được phát hiện, Soon-Yi mới 21 tuổi còn Woody Allen đã hơn 50.

Woody Allen cùng Mia Farrow (bìa phải) và bảy con. Soon-Yi (thứ ba từ phải qua sau này trở thành vợ ông). Ảnh: HBO

Woody Allen cùng Mia Farrow (bìa phải) và bảy con. Soon-Yi (thứ ba từ phải qua sau này trở thành vợ ông). Ảnh: HBO

Ngay sau đó, Woody Allen và Soon-Yi Previn công khai mối quan hệ tình cảm. Mối quan hệ chênh lệch 30 tuổi khiến cả nhà làm phim nổi tiếng và bạn gái một thời phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội của công chúng.

Không lâu sau, một con gái nuôi khác của họ, Dylan O'Sullivan, khi đó mới 7 tuổi, đã nói với mẹ về một vụ lạm dụng tình dục xảy ra giữa cô và cha nuôi. Theo đó, ngày 4/8/1992, Allen đến thăm Dylan tại nhà của gia đình Farrow ở Connecticut, nơi cô trông trẻ, gia sư và một vài người bạn của gia đình cũng có mặt.

Cảm thấy có điều gì đó không ổn trong chuyến thăm từ Woody Allen, cô trông trẻ sau đó trẻ nói với nữ chủ nhân rằng cô nhìn thấy Woody Allen quỳ gối trước mặt Dylan... Cô bé 7 tuổi ngay hôm đó cũng kể chuyện với mẹ nuôi Mia Farrow.

Nữ minh tinh ngay lập tức liên hệ với luật sư và đưa Dylan đến bác sĩ nhi khoa địa phương. Song cô bé được kết luận, không có dấu hiệu bị lạm dụng tình dục trên cơ thể.

Đối mặt với hai sóng gió đời tư ập đến cùng lúc, Woody Allen tổ chức một cuộc họp báo để bảo vệ bản thân trước những cáo buộc. Nhà làm phim tuyên bố: "Đây là một hành vi thao túng vô lương tâm và tàn bạo tàn nhẫn đối với những đứa trẻ vô tội vì động cơ báo thù và phục vụ bản thân". Ông cho rằng tình cũ, Mia Farrow, ngụy tạo bê bối để trả thù việc ông yêu con gái nuôi Soon-Yi Previn.

Trong một vài tháng cơn lốc truyền thông chững lại, cho đến ngày 18/3/1993, khi nhóm chuyên gia y tế kiểm tra Dylan trong vài tháng và tuyên bố không tìm thấy dấu hiệu lạm dụng tình dục nào. 8 ngày sau thông báo này, Woody Allen kiện đòi quyền nuôi 3 con, gồm một con trai chung và hai con nuôi, trong đó có cả Dylan.

Trong khi đó, Mia Farrow nhấn mạnh, con gái nhỏ của cô không muốn nói với các bác sĩ về việc bị lạm dụng của mình và không tìm thấy tổn thương cơ thể, không có nghĩa là cô bé không bị cha nuôi quấy rối. Bà cũng cung cấp đoạn băng về cuộc tâm sự của mình với con gái, làm chứng về những điều mình nói. Trong đoạn băng có chỉnh sửa, Dylan nói với mẹ rằng ở cùng cha nuôi trên gác mái và ông đã chạm vào vùng nhạy cảm.

Woody Allen bế con gái nuôi, Dylan OSullivan, bên bạn đời, Mia Farrow đang bế con trai chung. Ảnh: The Guardian

Woody Allen bế con gái nuôi, Dylan O'Sullivan, bên bạn đời Mia Farrow đang bế con trai chung. Ảnh: The Guardian

Ba nhân chứng quan trọng đã được gọi đến phiên tòa. Họ là những người có mặt tại thời điểm Woody Allen vào nhà Farrow hôm 4/8/1992 gồm các cô trông trẻ và gia sư.

Người trông trẻ số một của gia đình Farrow tiếp tục nhắc lại cảnh tượng "khinh khủng" bắt gặp buổi chiều hôm đó và từ đầu đến cuối không thay đổi lời khai. Cô trông trẻ thứ hai cũng làm chứng rằng, trong khoảng 20 phút vào buổi chiều hôm xảy ra vụ việc. Cô không thể xác định được vị trí của Allen và cô bé Dylan, cho rằng cả hai đều đang ở bên ngoài. Trong khi Woody Allen khai rằng ông ở trong phòng tắm vào thời điểm này.

Nhân chứng cuối cùng là nữ gia sư người Pháp, nói rằng thấy cô bé Dylan không mặc đồ lót vào cuối ngày hôm đó, sau khi gặp cha nuôi.

Luật sư và đôi bên tranh tụng kịch liệt nhiều ngày về tính hợp lệ của đoạn băng đã chỉnh sửa của Mia Farrow cùng con gái, cũng như lời khai của ba nhân chứng. Việc xét xử tiếp tục kéo dài trong nhiều tháng, các dự án của Woody Allen bị đình trệ. Hình ảnh của nhà làm phim tài hoa bị xuống dốc thê thảm trong mắt công chúng khắp thế giới.

Tháng 5/1993, tiến sĩ John Leventhal, một trong những bác sĩ khám cho cô bé Dylan, đã làm chứng trước toà rằng "cuộc tâm sự của hai mẹ con Dylan và Mia Farrow trong đoạn băng cho thấy rõ một sự tập luyện và không hề tự nhiên".

"Chúng tôi có hai giả thuyết: Những tuyên bố được đưa ra bởi một đứa trẻ bị rối loạn cảm xúc và cô bé được huấn luyện hoặc chịu ảnh hưởng của mẹ mình", ông suy luận. Cả hai giả thiết đều cho thấy các lời khai của Dylan là bịa đặt. Bác sĩ này do đó làm chứng chống lại nguyên đơn, đứng về phía Woody Allen.

Ngày 8/6/1993, trong bản án dài 33 trang của mình, tòa án trao quyền giám hộ ba người con cho mẹ chúng và Woody Allen đã thua trong trận "chiến lâu dài đầy cam go". Song toà bác bỏ cáo buộc lạm dụng tình dục của đạo diễn với con gái nuôi.

Woody Allen bị thẩm phán đưa ra một quyết định "gay gắt", gọi nhà làm phim là người cha "tự luyến, không đáng tin cậy và vô cảm", chỉ trích mối tình của ông với con gái nuôi của Farrow, Soon-Yi Previn.

Vụ án lên đến đỉnh điểm vào tháng 9/1993 khi công tố viên tiểu bang của Connecticut tổ chức một cuộc họp báo để tuyên bố rằng ông có lý do vững chắc để buộc tội Woody Allen lạm dụng tình dục Dylan. Tuy nhiên, kỳ lạ thay, vị này sau đó tuyên bố rằng ông có thể sẽ không buộc tội Allen do cân nhắc đến các chấn thương tâm lý tiềm ẩn mà vụ việc có thể gây ra cho nạn nhân nhỏ tuổi.

Tháng 12/1997, Woody Allen và Soon-Yi Previn kết hôn, kết thúc chặng đường sóng gió trong cuộc chiến giành quyền nuôi con bất thành và những bê bối ấu dâm vẫn đang bỏ ngỏ. Từ một đạo diễn, diễn viên đáng kính, được suy tôn "đại thụ" làng điện ảnh, Woody Allen lún vào hố sâu tai tiếng.

Khi cuộc sống cá nhân của Woody Allen gặp khó khăn, sự nghiệp của ông ta cũng khó tránh thất bại tương tự. Bất chấp thành công không thể phủ nhận của các bộ phim đoạt giải Oscar sau đó, như Match Point, Blue Jasmine hay Midnight in Paris, danh tiếng của ông vẫn bị hoen ố khi công chúng vẫn liên tục nhắc về những hành vi sai trái bị cáo buộc trước đây của ông.

Mia Farrow bên con gái nuôi, Dylan và con trai duy nhất có chung với Woody Allen, Satchel, năm 2016. Ảnh: Elle

Mia Farrow bên con gái nuôi, Dylan và con trai duy nhất có chung với Woody Allen, Satchel, năm 2016. Ảnh: Elle

Sự việc càng bị hâm nóng trở lại vào năm 2014 khi Woody Allen trả lời truyền thông, đổ lỗi cho Mia Farrow đã "mớm cung" cho con gái nuôi để làm hại ông. Sự nghiệp huy hoàng của Woody Allen vừa mới được nhem nhóm trở lại, một lần nữa đứng trước ngọn lửa tẩy chay, khi phong trào MeToo nhằm xóa bỏ nạn tấn công tình dục ở mọi tầng lớp xã hội, và đặc biệt là trong ngành giải trí được đẩy lên cao.

Tháng 12/2017, Dylan viết một bài báo với tiêu đề Tại sao cuộc cách mạng #MeToo lại tha thứ cho Woody Allen? Trong đó cô ấy cho rằng "sương mù được giăng ra một cách có chủ ý", và Woody Allen đã lót đường truyền thông để vụ việc được ỉm đi. Một tháng sau, cô gái xuất hiện trên truyền hình, trải lòng về cuộc sống nhiều góc khuất với cha nuôi. "Ông ấy đang nói dối, và đã nói dối quá lâu", cô khóc, bộc bạch luôn cảm thấy "không thoải mái" khi ở cùng cha nuôi từ thở nhỏ, thường bị đụng chạm.

Đáp lại bằng lá thư công khai hơn 1.800 từ trên tờ The Hollywood Reporter, Woody Allen cho rằng những cáo buộc "vô lý và đáng hổ thẹn".

Sóng gió chưa ngừng với ông, khi con trai chung duy nhất của ông với Mia Farrow, Satchel, khi này trở thành nhà báo, lên tiếng chống lại cha. "Ông ấy là cha tôi nhưng kết hôn với chị gái tôi. Điều đó khiến tôi trở thành con trai của ông ấy và anh rể của ông ấy. Đó là hành vi vi phạm đạo đức", chia sẻ trên twitter cá nhân của anh được chia sẻ chóng mặt và làn sóng tẩy chay cha anh càng trở nên mạnh mẽ.

Giữa làn sóng này, vợ hiện tại và cũng là con gái nuôi một thời của Woody Allen, Soon-Yi, lên tiếng bảo vệ chồng bằng cách lên án mẹ nuôi Mia Farrow và cách thức hà khắc bà giáo dục các con nuôi.

Hollywood khi này cũng chia làm hai phe, một bên gồm những cộng sự lâu năm, tin tưởng và ủng hộ ông, gồm Scarlett Johansson, Jude Law, Diane Keaton, Alec Baldwin. Trong khi bên còn lại, trong đó có Natalie Portman, Colin Firth, ủng hộ Dylan và bày tỏ sự hối tiếc khi từng làm việc với Woody Allen.

Theo vnexpress