Làng Shuluta, nằm ở vùng Buryatia, Siberia, Nga ghi nhận 37 ca nhiễm nCoV trong số 390 cư dân. 95 người được tin là đã tiếp xúc gần với các ca dương tính và được yêu cầu cách ly, trưởng làng Ivan Alkheyev cho hay.

Theo ông, cụm dịch này bùng phát sau khi hàng chục dân làng tham gia một nghi lễ tôn giáo hôm 10/6, do một phụ nữ nhiễm nCoV cử hành.

             Con hào được đào quanh làng Shuluta ở vùng Buryatia, Siberia, Nga, hôm 6/7. Ảnh: Reuters

Giới chức ở Shuluta từ hôm 29/6 bắt đầu đào hào bao quanh làng nhằm ngăn du khách lái xe qua làng đến công viên quốc gia Tunka gần đó, cũng như hạn chế người dân địa phương di chuyển ra ngoài. Tuy nhiên, một số người tỏ ra nghi ngờ về biện pháp tự cách ly của chính quyền.

"Tôi không tin! Ít nhất cũng phải có triệu chứng, mà tôi lại không có biểu hiện gì", Engelsina Shaboyeva, một người làng có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV, nói.

Một người khác, Svetlana Shaglanova, có chồng đã qua đời vì đột quỵ và có kết quả xét nghiệm nhiễm Covid-19, cũng không đồng tình. "Họ ghi ông ấy chết vì nCoV trên giấy tờ, nhưng điều đó không đúng, đó chỉ là một cơn đột quỵ", Shaglanova nói.

Cơ quan giám sát an toàn người tiêu dùng Nga Rospotrebnadzor cho biết những người cử hành nghi lễ trên có thể bị xử phạt, vì bất chấp lệnh cấm tổ chức và tham gia các sự kiện công cộng giữa Covid-19.

Con đường duy nhất dẫn tới làng Shuluta hiện đã bị con hào mới đào chắn ngang và được giới chức địa phương cũng như vệ binh quốc gia Nga tuần tra. Họ chỉ cho phép xe cứu thương và những đội phân phát thực phẩm vào làng.

Nga hiện là vùng dịch lớn thứ tư thế giới, với gần 690.000 ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 10.200 ca tử vong. Tuy nhiên, giới chức Nga tuyên bố dịch bệnh đã trong tầm kiểm soát, sau 11 ngày liên tiếp ca nhiễm mới hàng ngày ở dưới 7.000.

Một số hạn chế, bao gồm lệnh cấm các chuyến bay quốc tế, vẫn được duy trì đến tháng 8. Nhiều biện pháp đã được nới lỏng, với các nhà hàng, phòng gym và đi lại nội địa được phép nối lại hoạt động nhưng cần tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội.

Theo vnexpress