leftcenterrightdel
Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính và CLB “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” gặp gỡ cộng đồng ở Melbourne, Australia. 

Nhận lời mời của Đại sứ Việt Nam tại Australia và lời mời của Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia, đoàn công tác Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” do bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” làm trưởng đoàn đã đến thăm và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Australia từ ngày 1/7.

Tham gia đoàn công tác có Tiến sĩ Nguyễn Thị Sơn, Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý quốc tế, Phó Giám đốc Quỹ học bổng Vừ A Dính và bà Đặng Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Hiệu trưởng trường Tiểu học-THCS-THPT Phan Chu Trinh, Bình Dương.

Sau 3 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19, Quỹ học bổng Vừ A Dính và câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” mong muốn kết nối lại với các tập thể, cá nhân trong cộng đồng người Việt tại Australia-một cộng đồng người Việt ở nước ngoài đầu tiên đã đồng hành với Quỹ từ năm 2011 đến nay.

Những hoạt động của đoàn trong chuyến công tác bao gồm thăm và gặp gỡ cộng đồng người Việt, hội viên câu lạc bộ; trao đổi về những hoạt động của Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” hướng đến kỷ niệm 75 năm ngày Anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính hy sinh (15/6/1949-16/6/2024), 25 năm thành lập Quỹ học bổng Vừ A Dính (5/3/1999-5/3/2024), 10 năm thành lập câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” (1/8/2014-1/8/2024); trao thẻ hội viên câu lạc bộ cho các thành viên mới; tuyên truyền, vận động góp sức cho biển đảo quê hương.

Đoàn đã đến thăm và làm việc tại thành phố Sydney - bang New South Wales, thủ đô Canberra và thành phố Melbourne-bang Victoria của Australia.

Tại Melbourne, nơi diễn ra cuộc gặp gỡ và vận động đầu tiên của Quỹ học bổng Vừ A Dính, nơi bà con kiều bào đã dành rất nhiều tình cảm yêu thương và trách nhiệm để góp những viên gạch hồng đầu tiên xây dựng 2 ngôi trường trên quần đảo Trường Sa, đã diễn ra cuộc gặp gỡ với đoàn rất trang trọng và ấm cúng.

Bà Trương Mỹ Hoa, thay mặt đoàn công tác chia sẻ những hoạt động của Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ trong suốt những năm qua, đồng thời bày tỏ sự xúc động khi quay trở lại nơi này sau một thời gian dài gián đoạn vì đại dịch Covid-19.

Bà xúc động và cảm nhận rõ rằng, sau đại dịch với rất nhiều mất mát đau thương và kinh tế khó khăn nhưng tình cảm của kiều bào - những trái tim ấm nóng luôn hướng về Tổ quốc vẫn dành cho đoàn những tình cảm và sự quan tâm rất đặc biệt.

Bà Trương Mỹ Hoa đánh giá rất cao tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc cùng tấm lòng luôn hướng về cội nguồn của kiều bào.

leftcenterrightdel
Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa thăm hỏi Hội sinh viên Việt Nam tại Melbourne. 

Sau khi xem qua những hoạt động của Quỹ và câu lạc bộ trong đoạn phim phóng sự “Hành trình 10 năm nối biển và bờ”, cả hội trường đều xúc động về những việc làm ý nghĩa thiết thực và nhân văn của Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” trong suốt 10 năm qua, cho con các lực lượng hải quân, chấp pháp, ngư dân nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số trên khắp các vùng miền của Tổ quốc.

Luật sư Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” - người mà suốt nhiều năm qua đã thay mặt kiều bào tại Melbourne nói riêng và kiều bào toàn Australia nói chung rất tích cực trong việc kết nối những trái tim yêu nước hướng về Tổ quốc, hướng về những hoạt động của Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu”, đã thay mặt kiều bào tại Melbourne báo cáo sơ lược tình hình kinh tế cũng như những hoạt động hướng về cộng đồng của kiều bào.

Ông Trần Bá Phúc cho biết, ảnh hưởng chung của toàn cầu do đại dịch Covid-19 để lại những hậu quả nặng nề, tình hình kinh tế rất khó khăn nhưng tình cảm của kiều bào dành cho quê hương đất nước không hề giảm sút, những việc làm ý nghĩa cho Trường Sa, cho con em chiến sĩ hải quân và ngư dân nghèo luôn được bà con tích cực tham gia hưởng ứng và luôn dành một tình cảm đặc biệt trong trái tim mình.

Cuộc gặp gỡ giữa nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và cộng đồng người Việt tại Melbourne vô cùng ấm áp. Cuộc gặp mặt thân mật này đã giúp bà con hiểu thêm về tình hình trong nước, về những hoạt động ý nghĩa, thiết thực của Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” và đặc biệt hiểu hơn về ý nghĩa của việc đóng góp của mình không chỉ có giá trị về vật chất mà còn là giá trị về tinh thần, về sự lan tỏa tình yêu quê hương đất nước.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc UVIP tặng Quỹ học bổng Vừ A Dính 1 suất học bổng học nghề trị giá 250.000.000 VNĐ.

Tại buổi gặp gỡ thân mật này, rất nhiều trái tim ấm nóng đã chung tay đóng góp cho Quỹ và Câu lạc bộ với tổng số tiền gần 10.000 AUD và 300 triệu VNĐ, trong đó có một suất học bổng toàn phần trị giá 250 triệu VNĐ dành cho sinh viên với 24 tuần học tiếng Anh tại Việt Nam và 52 tuần học tại Australia theo chương trình Cerificate III in Light Vehicle Mechanical Technology do bà Nguyễn Phùng Minh Hằng, Founder của UVIP tài trợ và 50 triệu VNĐ là số tiền ủng hộ học bổng hàng năm do gia đình một bác sĩ tài trợ.

Cũng tại đây, sinh viên Như Nguyễn được trao thẻ hội viên Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu”.

Theo baoquocte