leftcenterrightdel
 Đại sứ quán Việt Nam tại Canada tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Trung Dũng/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 25/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã trang trọng tổ chức lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với sự tham dự của tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán và đại diện bà con Việt kiều tại Canada.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang đã điểm lại về thân thế, sự nghiệp và những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư đối với sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng Tổ quốc.

Đại sứ nhấn mạnh trong gần 60 năm được tôi luyện trong thực tiễn cách mạng, với tầm nhìn chiến lược, khoa học và biện chứng, nhãn quan chính trị sắc bén, luôn gắn kết chặt chẽ lý luận với tổng kết thực tiễn, trên cơ sở vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đã có nhiều đóng góp quan trọng, nổi bật vào xây dựng, hoàn thiện lý luận, cương lĩnh của Đảng ta về phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên Cơ quan đại diện Việt Nam tại Canada, Đại sứ Phạm Vinh Quang khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực và đoàn kết để đóng góp có hiệu quả cho việc thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại, thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Canada ngày càng thực chất, hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước và vì mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam.

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại niềm tiếc thương vô hạn trong tâm trí bạn bè Canada, bạn bè quốc tế và đồng bào, cộng đồng người Việt Nam tại Canada.

leftcenterrightdel
Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Vinh Quang ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Trung Dũng/TTXVN) 

Trong thông điệp chia buồn, Toàn quyền Canada Mary Simon khẳng định những đóng góp của Tổng Bí thư cho nhân dân Việt Nam sẽ luôn được nhớ mãi và Canada trân trọng sự ủng hộ của Tổng Bí thư đối với việc thiết lập mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Riêng trong ngày 25/7, đã có 45 đoàn đại diện các bộ, ngành Canada, Đại sứ quán các nước ASEAN, Á-Phi-Mỹ Latinh và châu Âu tại Canada đến viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, gửi lời chia buồn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Nguyễn Phú Trọng, bày tỏ sự tri ân và đánh giá cao những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư đối với hòa bình, quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa các quốc gia ở khu vực và trên thế giới.

Đại sứ Philippines, Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Ottawa, ca ngợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo kiệt xuất, đã có những đóng góp to lớn giúp đưa Việt Nam trở thành một đất nước phồn vinh như hiện nay. Đại sứ Nhật Bản bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc đối với sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại sứ Hà Lan đánh giá sự lãnh đạo của Tổng Bí thư đã đưa đất nước Việt Nam tới hòa bình và phồn vinh.

Đại sứ Brazil, Đại sứ Tanzania khẳng định Tổng Bí thư là người bạn lớn của nhân dân các nước.

Đại sứ Mông Cổ, Đại sứ Sudan xúc động kể lại kỷ niệm những lần được gặp Tổng Bí thư.

Hội hữu nghị Việt Nam-Canada, Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam, Hội doanh nhân Canada-Việt Nam khu vực bờ Đông, Chi bộ Lưu học sinh tại Canada và đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam tại Canada đã kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, một lòng vì nước vì dân, cống hiến tâm trí và sức lực của mình đến hơi thở cuối cùng vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh./.

Theo vietnamplus