leftcenterrightdel
 Phân tích của WHO dựa trên các cuộc khảo sát hàng ngàn trẻ em gái vị thành niên trong độ tuổi từ 15 đến 19 tại 154 quốc gia và khu vực.

Phân tích của WHO được công bố trên tạp chí y khoa Lancet dựa trên các cuộc khảo sát từ hàng ngàn cô gái vị thành niên trong độ tuổi từ 15 đến 19 tại 154 quốc gia và khu vực. Nghiên cứu cho thấy 24% trong số họ đã phải chịu bạo lực từ bạn tình ít nhất một lần, với 16% báo cáo bị bạo hành trong năm qua.

Tác giả chính của nghiên cứu Lynnmarie Sardinha cho biết phân tích này một phần xuất phát từ mối lo ngại rằng những phụ nữ trẻ đang "bị bỏ rơi" và không nhận được sự hỗ trợ.

“Tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy một tỷ lệ lớn các bé gái vị thành niên về cơ bản đã phải chịu đựng bạo lực, thậm chí trước khi tròn 20 tuổi. Chúng ta đang tụt hậu so với mục tiêu mà chúng ta nên đạt được" - bà nói.

Dữ liệu này dựa trên các cuộc khảo sát được tiến hành từ năm 2000 đến năm 2018. Tiến sĩ Sardinha cho biết dữ liệu thu thập được kể từ đó vẫn đang được xác minh và dường như chỉ có "sự suy giảm rất nhẹ".

Các hành vi bạo lực được tính trong cuộc khảo sát bao gồm đá hoặc đánh cũng như bất kỳ hành vi tình dục không mong muốn nào, chẳng hạn như hiếp dâm hoặc cố gắng hiếp dâm.

Dữ liệu được phân tích theo quốc gia và khu vực cho thấy mối tương quan cao giữa bạo lực và quyền phụ nữ, trong đó các tiểu bang nơi trẻ em gái và phụ nữ có quyền tiếp cận giáo dục hạn chế và luật thừa kế không bình đẳng cho thấy mức độ bạo lực cao hơn.

Tỷ lệ cao nhất ở Châu Đại Dương, tiếp theo là châu Phi, với 49% trẻ em gái báo cáo bạo lực từ bạn tình ở Papua New Guinea và 42% ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Tỷ lệ thấp nhất là ở châu Âu, nơi 10% báo cáo các vụ việc.

Tiến sĩ Pascale Allotey, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Sức khỏe sinh sản và tình dục của WHO, cho biết: “Vì bạo lực trong những năm hình thành quan trọng này có thể gây ra những tác hại sâu sắc và lâu dài nên cần phải coi đây là vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng hơn - chúng ta tập trung vào công tác phòng ngừa và hỗ trợ có mục tiêu”.

Theo phụ nữ TPHCM