leftcenterrightdel
 Hạn hán tồi tệ ở miền Nam châu Phi - Ảnh: AFP

Mới đây, các nguyên thủ quốc gia từ 16 nước thuộc Cộng đồng phát triển Nam Phi (SADC) đã họp tại thủ đô Harare của Zimbabwe, thảo luận về các vấn đề khu vực, bao gồm an ninh lương thực.

Ông Elias Magosi, thư ký điều hành của SADC, cho biết khoảng 68 triệu người, tương đương 17% dân số khu vực, đang cần viện trợ.

"Năm 2024 là một năm đầy thách thức khi hầu hết các quốc gia trong khối đều chịu tác động tiêu cực của hiện tượng El Nino", ông cho biết.

Đây là đợt hạn hán tồi tệ nhất ở Nam Phi trong nhiều năm qua, do sự kết hợp của hiện tượng El Nino tự nhiên và nhiệt độ trung bình cao hơn do khí thải nhà kính.

Hạn hán bắt đầu vào đầu năm 2024 đã ảnh hưởng đến sản xuất cây trồng và vật nuôi, gây ra tình trạng thiếu lương thực và tổn hại đến nền kinh tế nói chung.

Các quốc gia bao gồm Zimbabwe, Zambia và Malawi đã tuyên bố tình trạng thảm họa, trong khi Lesotho và Namibia đang kêu gọi hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.

Vào tháng 5/2024, khu vực đã phát động lời kêu gọi hỗ trợ nhân đạo trị giá 5,5 tỷ USD để ứng phó với hạn hán, nhưng vẫn chưa nhận được khoản quyên góp nào.

Hạn hán là chủ đề thảo luận chính tại hội nghị thượng đỉnh của SADC năm nay, bên cạnh các vấn đề như cuộc xung đột đang diễn ra ở miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo.

Theo phụ nữ TPHCM