Consuelo Locati, luật sư đại diện cho thân nhân những người tử vong vì Covid-19 đã đệ đơn kiện dày 2.000 trang lên tòa án Rome hôm 8/7, bên trong chứa hàng trăm lời khai và bằng chứng cáo buộc chính phủ Italy đã lơ là và chậm trễ trong công tác chống dịch, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

"Italy đã chậm đưa ra các biện pháp kiểm soát Covid-19", Locati nói. "Cuối cùng, khi họ đưa ra quyết định, những biện pháp này lại không phù hợp".

                      Y tá mệt mỏi trong một bệnh viện ở Lombardy hồi tháng 3/2020. Ảnh: AFP.

Khi Italy lâm vào tình trạng y tế khẩn cấp năm ngoái, quốc gia này đã đưa ra kế hoạch ứng phó đại dịch nhiều bất cập, không đề cập tới nhiều kịch bản diễn tiến của Covid-19.

Chính quyền Italy bị cáo buộc đã không cập nhật kế hoạch ứng phó khi Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật châu Âu ban hành hướng dẫn mới về Covid-19.

Theo một báo cáo dài 65 trang do tướng quân đội nghỉ hưu Pier Paolp Lunelli soạn thảo, hàng chục nghìn người chết có thể do thiếu sót trong quy trình phòng chống đại dịch của chính phủ Italy.

"Kế hoạch và chiến lược ứng phó đại dịch đã không tính đến khiếm khuyết mang tính hệ thống của các bệnh viện và cơ sở y tế Italy", Locati nói. "Vụ kiện dân sự này đặt câu hỏi về trách nhiệm của các chính trị gia và tổ chức, đồng thời yêu cầu họ thực thi trách nhiệm của mình trước công dân mà họ phải bảo vệ".

Đơn kiện bao gồm những phát hiện mới nhất cho rằng nCoV đã lây lan khắp Italy nhiều tuần trước khi phát hiện ca nhiễm nội địa đầu tiên, do giới chức không tuân thủ về hướng dẫn giám sát dịch tễ.

Theo hồ sơ, một người đàn ông ngoài 50 tuổi nhập viện vì viêm hai lá phổi vào cuối tháng 1/2020 tại Bergamo, Lombardy. Đây là tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt dịch đầu tiên. Theo các chuyên gia, thông tin này "có thể thay đổi tiến trình của đại dịch ở Italy". Các công tố viên đang xem xét phát hiện này.

Từ khi dịch bùng phát ở Italy, y bác sĩ cho rằng virus đã lây lan ở nước này vài tuần trước khi ca nhiễm đầu tiên chính thức được phát hiện. Một số bác sĩ ở Lombardy cho biết đã ghi nhận các ca "viêm phổi lạ" ở bệnh nhân vào cuối tháng 12/2019, nhưng các ban ngành liên quan đã bỏ qua lời cảnh báo.

Theo luật sư, Italy sẽ ghi nhận ít ca tử vong hơn nếu không sảy ra sơ suất này. Trong phiên điều trần tại tòa án Rome ngày 8/7, hàng chục đại diện gia đình các nạn nhân yêu cầu chính phủ bồi thường 100 triệu Euro (118,4 triệu USD).

Tại vùng Bergamo, công tố viên đang điều tra cáo buộc hình sự liên quan tới chính quyền do sơ suất trong ứng phó đại dịch. Một cựu giám đốc y tế tại Lombardy và 5 giám đốc y tế khác đang bị điều tra khẳng định họ không làm gì sai.

Italy là quốc gia phương Tây đầu tiên bị Covid-19 tấn công và ghi nhận số ca tử vong cao thứ hai châu Âu, với 127.718 ca tính đến 7/7.

Theo vnexpress